Mỹ-Iran: Washington lạc quan ‘gần đạt thỏa thuận’, Tehran nêu hai vấn đề lằn ranh

Mai Anh| 17/03/2022 07:11

Trong khi Mỹ công bố gần đạt được thỏa thuận với Iran thì Tehran nêu rõ mới chỉ có 2 trong bốn vấn đề thuộc lằn ranh được giải quyết.

The Iranian flag waves in front of the International Atomic Energy Agency (IAEA) headquarters in Vienna, Austria, March 1, 2021. REUTERS/Lisi Niesner
Quốc kỳ Iran trước trụ sở Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Vienna, Áo. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16/3, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Washington và Tehran đã ở gần việc đạt được nhất trí khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 về việc hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: "Chúng tôi đã gần đạt được một thỏa thuận tiềm năng, mặc dù vẫn chưa đạt được lúc này. Chúng tôi cho rằng các bất đồng còn tồn tại sẽ có thể được thu hẹp".

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết, Iran vẫn còn hai vấn đề tồn tại với Mỹ trong các cuộc đàm phán hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran dẫn lời ông Abdollahian nêu rõ: "Chúng tôi có bốn vấn đề thuộc lằn ranh. Hai vấn đề gần như đã được giải quyết và còn tồn tại hai vấn đề khác, trong đó có sự đảm bảo về kinh tế".

Hồi đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Iran đã tổ chức cuộc họp chuyên đề với một số quan chức cấp cao của nước này, trong đó có Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề kinh tế Mohsen Rezaei, để thảo luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran.

Cuộc họp do Bộ trưởng Abdollahian chủ trì đã thảo luận về hậu quả của các biện pháp trừng phạt tàn bạo và bất hợp pháp mà Mỹ áp đặt các nước, trong đó có Iran.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Rezaei chỉ ra rằng trọng tâm của các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt là nhắm vào nền kinh tế của các nước và gây áp lực lên người dân, nhằm bẻ gãy sự phản kháng của những người không chấp thuận các chính sách của Mỹ.

Còn Ngoại trưởng Abdollahian cho rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đi ngược lại các quyền con người cũng như tất cả các chuẩn mực quốc tế.

Ông Abdollahian nhấn mạnh Chính phủ Iran sẽ tiếp tục nỗ lực để vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt và gỡ bỏ chúng thông qua các cuộc đàm phán tại thủ đô Vienna, Áo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Iran: Washington lạc quan ‘gần đạt thỏa thuận’, Tehran nêu hai vấn đề lằn ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO