Mỹ-Hàn Quốc đạt đồng thuận, nỗ lực tìm cách 'bắt tay' với Triều Tiên

Việt Hà| 06/08/2021 16:00

Baoquocte.vn. Ngày 6/8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, Ngoại trưởng nước này Chung Eui-yong và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã đạt được sự đồng thuận để tiếp tục nỗ lực "bắt tay" với Triều Tiên và thúc đẩy hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên trong cuộc điện đàm.

Mỹ-Hàn Quốc đạt đồng thuận, nỗ lực tìm cách bắt tay với Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap)
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục có những nỗ lực ngoại giao phối hợp vì sự tiến triển lớn lao hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên cũng như thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo này. (Nguồn: Yonhap)

Thông cáo báo chí của bộ nêu rõ: "Các bộ trưởng đã nhất trí Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục có những nỗ lực ngoại giao phối hợp vì sự tiến triển lớn lao hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn cũng như thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên".

Hai nước đã tổ chức các cuộc tham vấn cụ thể về các biện pháp hợp tác với Triều Tiên, trong đó có hợp tác nhân quyền, cũng như nhất trí tiếp tục những nỗ lực gắn kết với Triều Tiên.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Blinken cũng thông báo về cuộc hội đàm "tốt đẹp" với ông Chung Eui-yong, tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho đối thoại và cam kết liên Triều.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định tầm quan trọng của liên minh Hàn-Mỹ vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo.

Trước đó, ngày 4/8, cuộc tham vấn cấp cao đầu tiên giữa Phó đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Jung Pak và các quan chức từ Bộ Ngoại giao, Bộ Thống nhất, Văn phòng Tổng thống và Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc đã diễn ra tại Seoul để thảo luận về cách thức phối hợp các nỗ lực nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo thông báo, tại cuộc tham vấn, hai bên đã thảo luận về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, triển vọng hợp tác nhân đạo, hợp tác về vấn đề Triều Tiên với các bên tại các diễn đàn đa phương, trong đó có hợp tác 3 bên với Nhật Bản.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, 2 bên cũng thảo luận về các dự án liên Triều mà 2 miền Triều Tiên có thể tự triển khai.

Liên quan cuộc tập trận thường kỳ của Mỹ và Hàn Quốc, cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seung-chan cho hay, quân đội nước này chưa có quyết định cụ thể mà vẫn đang thảo luận chặt chẽ với Washington, cân nhắc tổng hợp các điều kiện liên quan về thời điểm, quy mô cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ, dự kiến diễn ra vào nửa cuối tháng Tám.

Hơn 60 nghị sĩ thuộc liên minh phe cầm quyền đang lên tiếng yêu cầu hoãn tập trận chung Hàn-Mỹ, tuy nhiên, một quan chức Hàn Quốc cho biết, nội bộ quân đội, như Bộ Tư lệnh liên quân Hàn-Mỹ và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, đang thiên về hướng vẫn triển khai tập trận.

Nếu quân đội Hàn-Mỹ tập trận đúng kế hoạch thì hai nước dự kiến sẽ cắt giảm binh lực tham gia, thu hẹp quy mô tập trận, tương đương quy mô cuộc tập trận tham mưu sở chỉ huy liên quân nửa đầu năm.

Trong dấu hiệu cải thiện mới nhất, tuần trước, Hàn Quốc và Triều Tiên đã mở lại các kênh liên lạc trực tiếp. Này 1/8, bà Kim Yo-jong đã lên tiếng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ những cuộc tập trận chung.

Bà Kim nói: "Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm bước ngoặt quan trọng như thế này sẽ trở thành sự khởi đầu khó chịu, làm tổn thương nghiêm trọng ý chí của các nhà lãnh đạo hai miền Nam-Bắc đang tìm cách xây dựng lại lòng tin một lần nữa, cũng như càng phủ bóng đen lên lộ trình phía trước trong quan hệ liên Triều".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Hàn Quốc đạt đồng thuận, nỗ lực tìm cách 'bắt tay' với Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO