Mỹ-Hàn bàn chuyện tập trận, Triều Tiên bất ngờ triệu tập tướng lĩnh quân đội, phản đối 'các thế lực thù địch'

Việt Hà| 30/07/2021 14:47

Baoquocte.vn. Ngày 30/7, tại một hội thảo lần đầu tiên giữa các chỉ huy, chính trị viên trong quân đội, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cáo buộc "thế lực thù địch" tăng cường "các cuộc tập trận quân sự điên rồ và dai dẳng để gây hấn".

Bất ngờ triệu tập hội nghị quân đội, Chủ tịch Triều Tiên bóng gió phản đối 'các thế lực thù địch' tăng cường tập trận gây hấn. (Nguồn: KCNA)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cáo buộc 'thế lực thù địch' tăng cường 'các cuộc tập trận quân sự điên rồ và dai dẳng để gây hấn'. (Nguồn: Rodong Sinmun)

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), hội thảo trên được tổ chức trong 4 ngày từ 24-27/7, trong đó, bài phát biểu của ông Kim Jong -un và các diễn giả khác không đề cập vũ khí mới hoặc các kế hoạch liên quan đến hạt nhân như trong đại hội đảng vào tháng Giêng.

KCNA dẫn lời ông Kim tại hội thảo nêu rõ: "Hiện nay các thế lực thù địch đang duy trì việc củng cố năng lực của họ một cách có hệ thống để ra đòn tấn công phủ đầu Triều Tiên cũng như bổ sung khí tài trong khi gia tăng tất cả các loại tập trận quân sự điên rồ và dai dẳng để gây hấn".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang cân nhắc về thời gian và cách thức tổ chức cuộc tập trận quân sự chung mùa Hè hàng năm, trong bối cảnh lo ngại kế hoạch này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần hòa giải sau khi Triều Tiên khôi phục các đường dây thông tin liên lạc liên Triều trong tuần này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seung-chan nêu rõ trong một cuộc họp báo rằng, nước này và Mỹ đang "cân nhắc cẩn thận các điều kiện liên quan, bao gồm dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng cũng như hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao cho tiến trình phi hạt nhân hóa và một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên".

Trước đó ngày 27/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối bình luận về các kế hoạch tập trận trong tương lai, song lưu ý rằng, các lực lượng đồng minh tiếp tục duy trì "thế trận phòng thủ kết hợp vững chắc để bảo vệ Hàn Quốc trước bất kỳ mối đe dọa hoặc kẻ thù nào".

Hàn Quốc và Mỹ thường tổ chức cuộc tập trận chung mùa Hè vào tháng 8. Triều Tiên lâu nay vẫn thường phản đối các cuộc tập trận quân sự chung, tuy nhiên, vào những lần xuất hiện gần đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên không đề cập vũ khí hạt nhân hay gửi bất kỳ thông điệp trực tiếp nào tới Washington hay Seoul.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Hàn bàn chuyện tập trận, Triều Tiên bất ngờ triệu tập tướng lĩnh quân đội, phản đối 'các thế lực thù địch'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO