Mỹ gợi ý Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Ukraine?

Hậu Hải| 20/03/2022 11:12

Ngày 19/3, thông tin trên Reuters cho biết, theo ba nguồn thạo tin, Mỹ đã đề cập không chính thức với Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng Ankara chuyển giao cho Ukraine các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

Ngoài S-400, Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn hợp tác với Nga hơn nữa để phát triển công nghệ quốc phòng. (Nguồn: theprint)
Hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất. (Nguồn: The Print)

Cụ thể, các quan chức Mỹ đã để ngỏ gợi ý này trong tháng qua với đối tác phía Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chưa có đề nghị cụ thể hoặc chính thức nào được đưa ra.

Vấn đề được cho là cũng đã xuất hiện thoáng qua trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hồi đầu tháng này.

Theo các nhà phân tích, phía Thổ Nhĩ Kỳ gần như chắc chắn sẽ bác bỏ một đề nghị như vậy.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một nội dung của các cuộc thảo luận diện rộng giữa bà Sherman và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ về phối hợp giữa Washington và đồng minh nhằm tăng viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa hề đưa ra bất kỳ bình luận nào về gợi ý hoặc đề xuất của Mỹ liên quan việc chuyển giao S-400 cho Ukraine.

Các hệ thống phòng không do Nga sản xuất này trước đó vẫn là chủ đề gây chia rẽ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ gợi ý Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO