Mỹ ‘gật đầu’ với ETF, giới đầu tư Bitcoin đón nhận ra sao?

Tổng hợp | 11/01/2024 09:58

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã chấp thuận một loạt hồ sơ xin mở các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin giao ngay. Quyết định lịch sử này đánh dấu bước ngoặt cho đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới và ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung.

Sáng nay, trang web của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã có thông báo chính thức chấp thuận các Qũy ETF  gồm BlackRock, Ark Investments và 21Shares, Fidelity, Invesco và VanEck, cùng một số quỹ khác.

Gọi quyết định trên là lịch sử bởi đây là bước nhượng bộ hiếm hoi từ SEC, sau hơn mộtthập kỷ phản đối quỹ ETF Bitcoin. Lời đề xuất lập quỹ ETF Bitcoin đầu tiên đến từ hai tỷ phú Bitcoin Tyler và Cameron Winklevoss hồi năm 2013.

vk4tzf2fy5manctvohaomiaxjm_11zon.jpg
'Con dấu' nổi tiếng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Ảnh: Reuters

Bước đi này đánh dấu thay đổi hoàn toàn của SEC, sau cả thập kỷ cơ quan này quay lưng với ETF vì lo ngại chúng dễ dàng bị thao túng. Điều này sẽ trở thành động lực lớn cho ngành công nghiệp tiền điện tử sau giai đoạn xảy ra hàng loạt vụ bê bối.

Chủ tịch SEC Gary Gensler nói rằng việc phê duyệt các ETF là “con đường bền vững nhất về phía trước”, nhưng nói thêm rằng cơ quan này không ủng hộ bitcoin, loại tiền có tính rủi ro cao và dễ biến động. Lĩnh vực tiền ảo ước tính trị giá đến 1,700 tỷ USD và mở rộng phạm vi tiếp cận tới đồng tiền ảo lớn nhất thế giới.

itnslru3kflp7abjfcv4mg6bby_11zon.jpg
Sau hơn 10 năm 'đòi quyền lợi', bitcoin đã được 'cấp giấy khai sinh' tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Chuyên gia phân tích của Standard Chartered nhận định, các quỹ ETF có thể thu hút 50 tỷ - 100 tỷ USD trong năm nay, đẩy giá bitcoin lên tới 100.000 USD. Andrew Bond, giám đốc điều hành và nhà phân tích về công nghệ tài chính cao cấp tại Rosenblatt Securities đánh giá: “Đó là một điều tích cực cho với việc thể chế hóa bitcoin như một loại tài sản. Việc phê duyệt ETF sẽ tiếp tục hợp pháp hóa bitcoin”.

Theo CNBC, giá bitcoin đã tăng hơn 70% trong những tháng gần đây khi ‘tin đồn’ sẽ được chấp thuận. Reuters dẫn lời Steven McClurg, giám đốc đầu tư tại Valkyrie, công ty sở hữu ETF, cho biết: “Đây là điều chưa từng có, vì vậy chúng tôi sẽ xem nó hoạt động như thế nào. Tôi chưa bao giờ rơi vào tình huống 10 quỹ ETF giống nhau được tung ra trong cùng một ngày”.  Trong khi đó Michael Sonnenshein, Giám đốc điều hành của Grayscale, đánh giá: “Chúng tôi tin rằng bitcoin có thể thay đổi thế giới và chúng tôi vẫn rất vui mừng trước triển vọng dân chủ hóa quyền truy cập vào tài sản này”.

Một số chuyên gia quản lý tin rằng các quỹ ETF bitcoin cũng có thể mở đường cho các sản phẩm tiền điện tử sáng tạo khác. Ví dụ: một số tổ chức phát hành đã nộp đơn xin theo dõi ETF, loại tiền điện tử lớn thứ hai.

chart.png
Gía bitcoin biến động nhẹ sau quyết định 'lịch sử' của SEC. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, sau quyết định của SEC, bitcoin ban đầu giảm thấp hơn, đúng như mong đợi của nhiều nhà giao dịch. Theo Coin Metrics, tiền điện tử đã cắt giảm khoản lỗ trước đó và được giao dịch gần đây nhất ở mức 46.671,22 USD.

Trong khi đó, giá ether tăng cao tới 15,5% lên 2.606,00 USD, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2022. Lần gần nhất tăng 14,5% ở mức 2.586,54 USD.

Những người ủng hộ tiền mã hóa tin rằng quỹ ETF Bitcoin sẽ mang lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư, đồng thời đưa ngành này đến gần hơn với thế giới tài chính truyền thống. Đây cũng có thể được xem là dấu mốc trưởng thành của ngành công nghiệp non trẻ, vướng nhiều lùm xùm và rủi ro như tiền mã hóa.

Theo Reuters, Bloomberg, CNBC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ‘gật đầu’ với ETF, giới đầu tư Bitcoin đón nhận ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO