Mỹ ép Israel đổi chiến lược ở Dải Gaza

Tú Linh| 15/12/2023 11:33

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan vừa trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc thu hẹp quy mô tấn công Dải Gaza, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Mỹ ép Israel đổi chiến lược ở Dải Gaza ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Việc Mỹ gây áp lực lên Israel phải thay đổi chiến lược là động thái mới nhất trong nỗ lực suốt nhiều tuần qua của Washington để bảo vệ 2,3 triệu dân Palestine ở Dải Gaza, trong bối cảnh dư luận quốc tế hầu như quay lưng với Mỹ và đồng minh Trung Đông.

Theo số liệu của cơ quan y tế Dải Gaza, gần 19.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công trả đũa của Israel từ ngày 7/10.

Ông Sullivan nói với kênh truyền hình Channel 12 của Israel rằng ông đã có những cuộc trao đổi "mang tính xây dựng" với ông Netanyahu về việc Israel phải chuyển sang tấn công chính xác và tập trung vào mục tiêu hơn.

Ngày 14/12, báo New York Times đưa tin rằng Mỹ đang thúc đẩy một sự thay đổi ở Dải Gaza vào cuối năm nay.

Khi được hỏi về khung thời gian đó, ông Biden trả lời: "Tôi muốn họ tập trung vào việc bảo vệ tính mạng dân thường, không phải dừng truy lùng Hamas mà phải cẩn thận hơn".

Israel tấn công liên tục vào dải đất chỉ dài 40 km trong suốt 2 tháng qua, gây ra một thảm họa nhân đạo chưa biết khi nào kết thúc.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 14/12, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói về khả năng Israel chuyển đổi sang hoạt động cường độ thấp hơn trong "tương lai gần", nhưng ông không nêu thời gian cụ thể.

“Điều cuối cùng chúng tôi muốn làm là điện báo cho Hamas về những gì họ có thể phải đối mặt trong thời gian tới”, ông Kirby nói.

Sự thay đổi này có thể bao gồm chuyển trọng tâm từ hoạt động đánh phá cường độ cao sang cường độ thấp hơn, tập trung vào mục tiêu hơn dựa trên thông tin tình báo chính xác và tấn công kiểu phẫu thuật, một quan chức Mỹ nói với báo chí.

Quan chức này cho biết, sự thay đổi như vậy sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn. Ông cho biết, Mỹ vẫn đang thảo luận với Israel, Chính quyền Palestine và các nước khác trong khu vực về cách quản lý Dải Gaza trong tương lai.

Ngày 14/12, Tổng thống Biden kêu gọi Israel “cẩn thận hơn” khi tấn công Dải Gaza và bảo vệ tính mạng dân thường, sau khi ông nói Tel Aviv đang đánh mất ủng hộ quốc tế vì “ném bom không phân biệt”.

Theo Reuters

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ép Israel đổi chiến lược ở Dải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO