Mỹ duyệt bán thiết bị quân sự trị giá 425 triệu USD cho Đài Loan

08/12/2022 01:00

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã thông qua 2 thỏa thuận bán thiết bị quân sự cho Đài Loan trị giá hơn 400 triệu USD, động thái có thể khiến Trung Quốc phản đối.

Mỹ duyệt bán thiết bị quân sự trị giá 425 triệu USD cho Đài Loan - 1

Một tiêm kích F-16V của Đài Loan (Ảnh: CNA).

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/12 thông báo duyệt bán 425 triệu USD phụ tùng để giúp lực lượng phòng vệ Đài Loan bảo dưỡng phi đội máy bay quân sự gồm tiêm kích F-16, phi cơ vận tải C-130 và các hệ thống vũ khí khác do Mỹ cung cấp.

Thương vụ này bao gồm 330 triệu USD cho các thiết bị thay thế tiêu chuẩn và 98 triệu USD cho thiết bị phi tiêu chuẩn cùng với các linh kiện và hậu cần liên quan.

Theo AP, động thái của Mỹ dự kiến sẽ bị Trung Quốc phản đối khi Đài Loan là một trong những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ 2 nước.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Trong khi đó, Mỹ dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng lại là đối tác kinh tế và quân sự quan trọng của hòn đảo.

Bắc Kinh trước đó từng nhiều lần chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng, quan hệ với Đài Loan được quy định trong đạo luật riêng của Washington và luật này cho phép Mỹ bán vũ khí để hòn đảo phòng vệ.

"Thương vụ được đề xuất này phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ bằng cách hỗ trợ bên mua duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy", Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận về động thái mới nhất.

"Thương vụ sẽ giúp bên nhận mua duy trì phi đội máy bay, nâng cao khả năng đối phó những mối đe dọa hiện tại và trong tương lai, cũng như cung cấp khả năng phòng thủ và vận tải thiết yếu với an ninh khu vực", thông báo viết.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mỹ duyệt bán thiết bị quân sự trị giá 425 triệu USD cho Đài Loan
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO