Mỹ dự đoán khả năng Triều Tiên phóng tên lửa, ra cam kết với Bình Nhưỡng và các đồng minh Đông Bắc Á

Việt Hà| 13/05/2022 08:10

Ngày 12/5, Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, có khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân, giữa lúc Tổng thống Joe Biden có chuyến công du châu Á vào cuối tháng này.

Triều Tiên phóng tên lửa: Mỹ dự đoán, ra cam kết với Bình Nhưỡng và các đồng minh Đông Bắc Á. (Nguồn: AFP)
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên hồi cuối tháng 3. (Nguồn: AFP)

Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ có chuyến công du tới Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 20-24/5 và hội đàm với lãnh đạo hai nước này. Do vậy, Nhà Trắng nhận thấy có khả năng Triều Tiên sẽ thử hạt nhân.

Bà Psaki cho biết thêm, Tổng thống Biden đang cân nhắc tới thăm Khu phi quân sự (DMZ) nhưng hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, cùng ngày, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này. Đây là vụ phóng thứ 16 trong năm nay của quốc gia Đông Bắc Á.

Đặc biệt, vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc để ứng phó Covid-19 khi đã ghi nhận ca mắc đầu tiên.

Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, các vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là nhằm thúc đẩy chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-han và lên án vụ phóng tên lửa.

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, quan chức hai nước cũng đã thảo luận về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Biden tới Hàn Quốc.

Trong diễn biến khác liên quan vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/5 tuyên bố, Mỹ lên án các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, song vẫn cam kết để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Quan chức này nói: "Chúng tôi vẫn cam kết có cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nước này đối thoại. Trong khi đó, cam kết của chúng tôi bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn luôn vững chắc".

Triều Tiên đã từ chối đàm phán với Mỹ kể từ cuối năm 2019 cũng như phớt lờ mọi đề xuất của Washington kể từ khi chính quyền của Tổng thống Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ cho hay, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không tạo ra mối đe dọa trực tiếp tới Mỹ hay các đồng minh, song đe dọa tới sự ổn định tại khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ dự đoán khả năng Triều Tiên phóng tên lửa, ra cam kết với Bình Nhưỡng và các đồng minh Đông Bắc Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO