Mỹ: Dù cách xa nghìn dặm, hành động của Trung Quốc rất quan trọng tới tương lai châu Âu

Bảo Hà| 03/06/2022 11:49

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 2/6 kêu gọi châu Âu hỗ trợ Washington chống lại sự cạnh tranh từ Bắc Kinh.

Mỹ: Dù cách xa nghìn dặm, hành động của Trung Quốc rất quan trọng tới tương lai châu Âu
Mỹ hoan nghênh hợp tác hiện nay với châu Âu, song cho rằng vẫn cần thống nhất cách tiếp cận chung về Trung Quốc.

Phát biểu trực tuyến với báo giới châu Âu từ Washington, Thứ trưởng Sherman nêu rõ: “Ngay cả trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quan hệ đối tác ‘không giới hạn’ hồi tháng 2, Trung Quốc đã thách thức an ninh, kinh tế và các giá trị của châu Âu”.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố cần gây sức ép với Trung Quốc để nước này tuân thủ các quy tắc, bao gồm ở Biển Đông và trong những tranh chấp thương mại.

Bà Sherman nói: “Mặc dù Bắc Kinh có thể cách xa hàng nghìn dặm…, nhưng những hành động của Trung Quốc quan trọng không kém đối với tương lai của châu Âu”.

Quan chức ngoại giao Mỹ hoan nghênh hợp tác hiện nay giữa Mỹ và châu Âu, song vẫn tìm cách “thống nhất cách tiếp cận của chúng ta”.

Bình luận của bà Sherman được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 25/5 nói rằng, Trung Quốc là mối đe dọa chính đối với trật tự thế giới, và Washington đang cạnh tranh quyết liệt với Bắc Kinh để bảo vệ trật tự thế giới hiện tại.

Khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken "bôi nhọ" Bắc Kinh, "thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Dù cách xa nghìn dặm, hành động của Trung Quốc rất quan trọng tới tương lai châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO