Mỹ dọa 'dắt tay' Nga ra HĐBA, tính phương án dự phòng trước nguy cơ xung đột Nga-Ukraine

Việt Hà| 15/01/2022 11:47

Ngày 14/1, các quan chức Mỹ cho biết, nếu Moscow tiếp tục leo thang khủng hoảng an ninh tại Ukraine, Washington có thể đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Mỹ dọa 'dắt tay' Nga ra HĐBA, tính phương án dự phòng trước nguy cơ xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Riafan)
Mỹ đang bàn bạc với các đối tác và thành viên HĐBA khác về phản ứng với Nga. (Nguồn: Riafan)

Một quan chức Mỹ giấu tên nói: “Nếu Nga có hành động, chúng tôi sẽ không ngần ngại theo đuổi một phản ứng phù hợp tại HĐBA và bảo vệ những nguyên tắc của Hiến chương LHQ”.

Quan chức này cho biết thêm, “tất cả lựa chọn cho phản ứng tại HĐBA đều đang ở trên bàn” và đang được Mỹ bàn bạc với các nước thành viên HĐBA cùng đối tác.

Một quan chức Mỹ khác cũng giấu tên khẳng định, việc Nga “tiếp tục leo thang căng thẳng” sẽ là “cơ hội để thảo luận tại HĐBA LHQ” cũng như “tranh luận công khai” giữa Washington và Moscow.

Đến thời điểm này LHQ vẫn im lặng về căng thẳng leo thang giữa Nga và Mỹ, hai trong số ủy viên thường trực HĐBA LHQ có quyền phủ quyết trong các quyết định của cơ quan này.

Bản thân Tổng thư ký Antonio Guterres chỉ đưa ra một số bình luận về vấn đề Ukraine trong khi chưa nước nào trong số 13 thành viên còn lại của HĐBA LHQ đề nghị một cuộc họp về khủng hoảng hiện nay.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, các nguồn tin quan chức và doanh nghiệp Mỹ cho biết, chính phủ nước này đã thảo luận với một số công ty năng lượng quốc tế về các phương án đảm bảo cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu xung đột Nga-Ukraine nổ ra làm gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Một phần ba nguồn cung khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) đến từ Nga và các biện pháp trừng phạt tiềm tàng của Mỹ trong trường hợp xung đột có thể gây nguy cơ xáo trộn nguồn cung này.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiếp cận những công ty này để đánh giá nguồn cung bổ sung trong trường hợp cần thiết và nhận được câu trả lời rằng, nguồn cung khí đốt toàn cầu đang khan hiếm nên không có sẵn khí đốt để thay thế cho nguồn cung lớn từ Nga.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ không bình luận về thông tin thảo luận với các công ty năng lượng, nhưng khẳng định rằng, công tác kế hoạch dự phòng đang được xúc tiến.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ dọa 'dắt tay' Nga ra HĐBA, tính phương án dự phòng trước nguy cơ xung đột Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO