Mỹ đổ thêm lực lượng tới Đức, đề xuất gần 7 tỷ USD cho Ukraine và NATO, Tổng thống Biden 'thanh minh'

Bảo Hà| 29/03/2022 07:37

Ngày 28/3, Mỹ thông báo loạt động thái mới nhằm hỗ trợ châu Âu và Ukraine trong bối cảnh xung đột Moscow-Kiev chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mỹ đổ thêm lực lượng tới Đức, đề xuất gần 7 tỷ USD cho Ukraine và NATO, Tổng thống Biden tự 'thanh minh'. (Nguồn: AP)
Xe tăng của binh sĩ Ukraine đi qua thị trấn Trostyanets. Mỹ cho biết, lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn này. (Nguồn: AP)

Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ triển khai thêm 6 máy bay hải quân tới Đức, cùng với 240 binh sĩ giúp hỗ trợ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, những máy bay này không phải động thái ứng phó với một hành động cụ thể của Nga, mà để tăng cường tính sẵn sàng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng ngày, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cho hay, Washington đánh giá rằng, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Trostyanets nằm ở phía Nam thành phố Sumy từ tay lực lượng Nga.

Quan chức này nói, "phía Ukraine đang tiếp tục cố gắng giành lại đất đai".

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã công bố đề xuất ngân sách. Theo đó, nước này sẽ chi 6,9 tỷ USD để trợ giúp Ukraine ứng phó Nga và hỗ trợ các quốc gia thành viên NATO.

Theo Nhà Trắng, khoản ngân sách này sẽ là lần phân bổ viện trợ quốc phòng mới nhất của Washington sau chiến dịch quân sự bất ngờ của Nga vào nước láng giềng hồi tháng trước.

Số tiền trên sẽ được sử dụng để "nâng cao năng lực và tính sẵn sàng của lực lượng Mỹ, các đồng minh NATO và đối tác khu vực khi đối mặt với chiến dịch quân sự của Nga".

Trong một diễn biến khác, liên quan bình luận của Tổng thống Biden hôm 25/3 rằng, "ông Putin không thể tiếp tục cầm quyền”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định điều này chỉ phản ánh quan điểm riêng của ông, chứ không phải mong muốn thay đổi chính sách của Washington.

Phát biểu trước phóng viên tại Nhà Trắng, ông Biden khẳng định: "Lúc đó, tôi đang bày tỏ về sự tức giận mà mình cảm thấy, nên tôi sẽ không đưa ra lời xin lỗi nào".

Trước đó, giới chức Mỹ cũng nhiều lần làm rõ bình luận trên của Tổng thống Biden, khẳng định không tìm cách thay đổi chế độ ở Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đổ thêm lực lượng tới Đức, đề xuất gần 7 tỷ USD cho Ukraine và NATO, Tổng thống Biden 'thanh minh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO