Mỹ điều máy bay săn ngầm P-8 đến giúp Indonesia tìm tàu ngầm mất tích

24/04/2021 13:44

Mỹ đang triển khai một máy bay săn ngầm P-8 Poseidon để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm cứu hộ tàu ngầm Hải quân Indonesia mất tích trên biển Bali.

Theo CNN, ngoài máy bay săn ngầm P-8 của Mỹ, một khinh hạm có máy quét sonar và một máy bay trực thăng của Australia cũng đang tham gia tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia.

Trong khi đó, các tàu cứu hộ biển sâu đang trên đường đến Indonesia từ Ấn Độ và Singapore.

Các quan chức Indonesia hôm thứ Sáu cho biết nếu chiếc tàu ngầm còn nguyên vẹn và hoạt động bình thường thì các thủy thủ sẽ chỉ đủ ôxy để tồn tại đến rạng sáng thứ Bảy.

“Đến nay, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy nó. Nhưng với các thiết bị hiện có, chúng tôi có thể sẽ xác định được vị trí của tàu ngầm”, Achmad Riad, phát ngôn viên của quân đội Indonesia, nói trong một cuộc họp báo.

Mỹ điều máy bay săn ngầm P-8 đến giúp Indonesia tìm tàu ngầm mất tích - 1

Tàu ngầm KRI Nanggala-402. (Ảnh: USN)

Collin Koh – một chuyên gia Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng Indonesia cho biết giả định tàu ngầm đủ ôxy trong 72 giờ là một nhận định lạc quan, vì khả năng tạo ôxy của tàu ngầm sẽ bị hạn chế trong tình trạng mất điện.

“Vì vậy, có khả năng ôxy đã hết”, ông Koh nói.

Các chuyên gia như Koh cho biết Indonesia sẽ phải mở rộng khu vực tìm kiếm một lần nữa nếu vật thể có từ tính cao được chứng minh không phải là con tàu.

Ông Koh cũng cảnh báo nếu tàu ngầm rơi xuống “độ sâu cực hạn”, thì gần như không có khả năng tìm thấy. Biển Bali có thể đạt độ sâu tới hơn 1.500m.

Vào thời điểm mất tích, trên tàu có 53 người. Trong đó có chỉ huy hạm đội tàu ngầm Indonesia – ông Harry Setiawan.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều máy bay săn ngầm P-8 đến giúp Indonesia tìm tàu ngầm mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO