Mỹ đạt thỏa thuận tránh vỡ nợ

28/05/2023 09:01

Giới hành pháp và phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc nhằm tránh đẩy nước Mỹ vào cảnh vỡ nợ, Reuters đưa tin ngày 28/5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp mặt tại Nhà Trắng để thảo luận về thỏa thuận nâng trần nợ công. Ảnh: AP.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy dự kiến thông báo cho các nghị sĩ Cộng hòa về thỏa thuận vào tối 27/5 (giờ Mỹ).

Ngoài ra, ông McCarthy cũng sẽ có bài phát biểu trước báo giới vào 21h10 cùng ngày, theo New York Times.

Một nguồn tin khác của Reuters cho biết còn “một hoặc hai điểm nhỏ” cần phải hoàn thành, nhưng quan điểm của hai bên đã đủ tương đồng. Theo CNN, thỏa thuận sẽ được hai bên xem xét lại trong đêm 27/5.

Trong khi đó, chia sẻ với MSNBC, nghị sĩ Dân chủ Ted Liu cho biết ông cũng đã được thông báo về thỏa thuận trên.

Chỉ vài giờ trước đó, ông McCarthy vẫn nói rằng hai bên chưa đạt được thỏa thuận về trần nợ. Tuy vậy, ông tỏ ra tự tin rằng hai bên sẽ kịp hoàn tất đàm phán trước ngày 5/6, thời điểm mà Bộ Tài chính Mỹ cho rằng nước này có thể vỡ nợ.

“Chúng tôi không đạt được thỏa thuận. Chúng tôi chưa đạt đến mức đó. Nhưng chúng tôi đã làm việc tới tận sáng sớm hôm nay và cũng có một số tiến triển. Chúng tôi bây giờ sẽ quay lại làm việc đây”, ông McCarthy nói hôm 27/5, đồng thời tiết lộ dự luật về trần nợ sẽ dài khoảng 150 trang.

Tối 27/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden và ông McCarthy đã có cuộc trao đổi trên điện thoại dài 90 phút để thảo luận vê thỏa thuận.

Phe Cộng hòa - lực lượng chính trị đang kiểm soát Hạ viện Mỹ - tuyên bố giới hành pháp cần cắt giảm mạnh mẽ các khoản chi tiêu nếu muốn tăng trần nợ công.

Ngoài ra, các nghị sĩ Cộng hòa cũng đặt ra một số điều kiện khác như có thêm các yêu cầu mới với các chương trình trợ cấp cho người thu nhập thấp.

Nội dung chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được công bố, nhưng các nhà đàm phán của hai phe đã đồng ý giữ các khoản chi phi quốc phòng ở mức năm 2023 trong vòng hai năm. Trần nợ công cũng sẽ được nâng lên trong khoảng thời gian này, theo Reuters.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mỹ đạt thỏa thuận tránh vỡ nợ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO