Mỹ coi cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập là cơ sở để phát triển quan hệ

14/11/2023 10:04

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Washington coi cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình tại APEC là cơ hội đặt nền móng cho phát triển quan hệ song phương.

tap va biden.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

“Đây chính xác là điều mà Tổng thống Biden đang tìm kiếm tại cuộc gặp lần này với Chủ tịch Tập. Tổng thống coi cuộc gặp này không phải là sự kiện diễn ra một lần mà là cơ hội quan trọng để đặt nền tảng cho việc hai nước có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn trong tương lai”, hãng tin TASS dẫn lời ông Sullivan nói tại cuộc họp báo hôm 13/11.

Ông nói thêm, phản ứng của Trung Quốc trước đề xuất của Mỹ khôi phục kênh liên lạc quân sự là mang tính xây dựng.

“Chúng tôi tin rằng Trung Quốc có cách tiếp cận mang tính xây dựng đối với cuộc đối thoại mà chúng tôi đang tiến hành về vấn đề này”, ông Sullivan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị cố vấn an ninh quốc gia cũng gọi mối quan hệ song phương Mỹ-Trung là “mối quan hệ phức tạp và cạnh tranh, có thể dễ dàng leo thang thành xung đột hoặc đối đầu nếu không được quản lý đúng cách”.

“Mỹ và Trung Quốc có thể thảo luận trực tiếp về tất cả các vấn đề lớn mà hai nước đang phải đối mặt”, ông Sullivan cho hay.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp thượng đỉnh ở khu vực Vịnh San Francisco, bang California, Mỹ vào ngày 15/11.

Danh sách các chủ đề thảo luận giữa 2 nguyên thủ dự kiến sẽ bao gồm việc khôi phục liên lạc quân sự giữa hai nước, hai cuộc xung đột Nga - Ukraine và Israel - Hamas, các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như biến đổi khí hậu và chống buôn bán ma túy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ coi cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập là cơ sở để phát triển quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO