Mỹ có trách nhiệm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh

Hoài Thu| 20/09/2023 16:30

Tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh là một cam kết được phía Mỹ đưa ra tại buổi lễ chào mừng mối quan hệ vừa nâng cấp của hai nước.

Chiều 19/9 theo giờ địa phương, tại trụ sở Viện Hòa bình Mỹ ở thủ đô Washington D.C,  Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam và chào mừng Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam -  Mỹ.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điểm lại lịch sử Cách mạng Việt Nam và sự hình thành và phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Mỹ có trách nhiệm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thừa ủy quyền của Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Dương Giang).

Ông nhắc tới việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Việt Minh tìm cách hỗ trợ các phi công Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ II, mời đại diện Mỹ dự Lễ Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 và viết thư cho Tổng thống Mỹ Harry Truman bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ "hợp tác đầy đủ" với Mỹ.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, quan hệ hai nước đã có những bước tiến dài ngoài sức tưởng tượng kể từ bình thường hóa quan hệ ngoại giao (năm 1995).

Các sự kiện quan trọng được ông điểm lại như hai nước ký kết Hiệp định Thương mại song phương (năm 2001), xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện (năm 2013) và thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vừa qua, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mỹ có trách nhiệm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: Dương Giang).

Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác trên cả 10 trụ cột của khuôn khổ quan hệ mới, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước; đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới, theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Về phía Mỹ, các đại biểu Mỹ khẳng định nước này có sự đồng thuận của cả hai chính đảng Dân chủ và Cộng hòa trong việc coi trọng quan hệ với Việt Nam.

Mỹ cũng ủng hộ Việt Nam "mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường".

Phía Mỹ cũng khẳng định nước này có trách nhiệm tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc nâng cao năng lực định danh hài cốt liệt sỹ Việt Nam, tẩy độc da cam/dioxin, rà phá bom mìn vật liệu nổ và hỗ trợ người khuyết tật.

Mỹ có trách nhiệm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh - 3

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: Dương Giang).

Hướng tới tương lai, các đại biểu Mỹ tái khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc tích cực triển khai hợp tác trên tất cả trụ cột trong khuôn khổ quan hệ mới.

Trong đó, các lĩnh vực được chú trọng như kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh...

Một số lĩnh vực mới cũng được định hướng ưu tiên như bảo đảm chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng, công nghệ cao, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tiểu vùng Mekong...

Ngay trước buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian trao đổi với Thượng nghị sĩ Bill Hagerty và Thượng nghị sĩ Dan Sullivan.

Ấn tượng trước sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ, hai Thượng nghị sĩ tin quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác mới cho hai nước, nhất là trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, năng lượng…

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chia sẻ trong chuyến công tác tới Mỹ lần này, ông đã làm việc với nhiều địa phương và doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt liên quan lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn.

Vui mừng khi các doanh nghiệp lớn của Mỹ muốn mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí hai bên cần đẩy mạnh triển khai trên thực tế để sớm biến các cơ hội trở thành hiện thực.

Hoài Thu (Từ Washington D.C, Mỹ)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có trách nhiệm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO