Mỹ có hành động hiếm hoi đối với Triều Tiên, sắp công bố thỏa thuận hạt nhân với Hàn Quốc

Bảo Hà| 20/05/2022 17:19

Mỹ cam kết cùng Triều Tiên đối thoại nghiêm túc và sẵn sàng thực hiện phương châm “hành động đổi lấy hành động” để tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ có hành động hiếm hoi đối với Triều Tiên, sắp công bố thỏa thuận hạt nhân với Hàn Quốc. (Nguồn: Anadolu)
Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan. (Nguồn: Anadolu)

Tuyên bố trên được Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đưa ra vào ngày 19/5, đánh dấu một dịp hiếm hoi khi một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận rằng, Washington sẵn sàng đền đáp cho các biện pháp phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Phát biểu với các phóng viên trên chiếc Không lực 1 trong hành trình tháp tùng Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hàn Quốc, ông Sullivan nói rằng, nước này "không giấu giếm thực tế rằng ngay từ những ngày đầu tiên của chính quyền mới, Washington đã liên hệ với Triều Tiên" để khẳng định thành ý đối thoại.

Theo quan chức Mỹ, Washington luôn khẳng định "sẵn sàng ngồi xuống và trao đổi mà không cần điều kiện tiên quyết, thảo luận về con đường phía trước, để đạt được tiến triển trong quá trình hướng tới mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên".

Mỹ cũng đã "đề nghị thực hiện mục tiêu đó trên cơ sở hành động đổi lấy hành động, rằng Washington sẵn sàng thực hiện những bước đi nếu Triều Tiên sẵn sàng triển khai các biện pháp phục vụ mục tiêu cuối cùng đó”.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết, Bình Nhưỡng vẫn không phản hồi trước những lời đề nghị của Washington: “Đến nay, Triều Tiên không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào về việc sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa hoặc mang tính xây dựng”.

Ông Sullivan nêu rõ, Mỹ sẽ tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại, song cũng duy trì sức ép đối với Triều Tiên cho đến khi nước này quay trở lại bàn đàm phán.

Bình Nhưỡng không tham gia đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington kể từ cuối năm 2019. Triều Tiên cáo buộc Mỹ có ý đồ thù địch và tuyên bố rằng sẽ không tham gia đối thoại nếu Washington trước tiên không từ bỏ chính sách thù địch.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này và Mỹ dự kiến sẽ công bố một số thỏa thuận về hợp tác năng lượng hạt nhân trong cuộc họp thượng đỉnh song phương vào cuối tuần này tại Seoul.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hàn Quốc vào ngày 20/5 và dự kiến sẽ tiến hành cuộc họp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa ông với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vào ngày 21/5 nhằm thảo luận hàng loạt vấn đề, bao gồm chương trình hạt nhân Triều Tiên và những nguy cơ đối với chuỗi cung ứng.

Theo các quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, hai bên tiếp tục nỗ lực hướng tới những thỏa thuận để theo đuổi việc hợp tác cùng phát triển những lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) và nối lại các cuộc họp của Ủy ban song phương cấp cao Mỹ-Hàn – một cơ quan tham vấn về hợp tác năng lượng hạt nhân chiến lược.

Hai bên cũng thảo luận nhằm đi đến một thỏa thuận triển khai các dự án xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân hỗn hợp tại thị trường toàn cầu.

Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí thúc đẩy hợp tác năng lượng hạt nhân trong một cuộc họp thượng đỉnh giữa cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5/2021, song vẫn chưa đạt được kết quả cụ thể.

Chính quyền mới tại Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tìm kiếm các biện pháp nhằm hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có hành động hiếm hoi đối với Triều Tiên, sắp công bố thỏa thuận hạt nhân với Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO