Mỹ chỉ trích đồng minh này vì bày tỏ tình đoàn kết với Nga

Quang Hiếu| 19/02/2022 10:07

Ngày 18/2, Mỹ lên tiếng chỉ trích những tuyên bố của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bày tỏ tình đoàn kết đối với Nga trong chuyến thăm chính thức của nhà lãnh đạo này tới Moscow tuần qua.

Mỹ chỉ trích đồng minh này vì bày tỏ tình đoàn kết với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro tại Moscow ngày 16/2. (Nguồn: Reuters)

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, thời điểm mà Tổng thống Brazil bày tỏ tình đoàn kết với Nga không thể tồi tệ hơn khi mà quân đội Nga đang tập trung với số lượng lớn ở gần biên giới với Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn.

Phía Mỹ cho rằng, hành động này đã làm suy yếu các hoạt động ngoại giao quốc tế nhằm ngăn chặn một thảm họa chiến lược và nhân đạo, cũng như chính lời kêu gọi của Brazil về một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hiện Bộ Ngoại giao Brazil và người phát ngôn của Tổng thống Bolsonaro chưa phản hồi về yêu cầu đưa ra bình luận đối với những lời chỉ trích của Mỹ.

Trước đó, theo Sputnik, Washington đã gây sức ép buộc Tổng thống Brazil phải hủy bỏ chuyến công du của ông, chính thức tập trung vào thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, trước nguy cơ chiến tranh tiềm tàng ở châu Âu.

Những bình luận của Washington được cho là sự chỉ trích mạnh mẽ bất thường đối với chính phủ Brazil, vốn là một đồng minh thân cận của Mỹ ở Mỹ Latin.

Từng là một đối tác gần gũi với chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, song kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền, mối quan hệ giữa hai bên trở nên lạnh nhạt vì những bất đồng xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu và một số chủ đề khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chỉ trích đồng minh này vì bày tỏ tình đoàn kết với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO