Mỹ chấm dứt chương trình Internet giá rẻ cho người thu nhập thấp

02/06/2024 15:11

Chương trình Kết nối giá rẻ, giúp người Mỹ thu nhập thấp truy cập Internet, đã không còn do hết kinh phí.

Hôm 31/5, Chính phủ Mỹ tuyên bố đóng cửa chương trình liên bang đã giúp hàng chục triệu hộ gia đình đủ khả năng sử dụng dịch vụ Internet sau khi đảng Cộng hòa trong Quốc hội từ chối phê duyệt thêm tài trợ vào mùa xuân này.

Theo CNN, chương trình sụp đổ có thể đẩy gần 60 triệu người Mỹ vào tình trạng tài chính khó khăn.

Ủy ban Truyền thông liên bang, cơ quan quản lý Chương trình Kết nối giá rẻ (ACP), cho biết chương trình kết thúc vào ngày 1/6. Cứ 5 hộ gia đình tại Mỹ và các bộ lạc lại có một hộ tham gia ACP.

2023_acp_article.jpeg
Hàng chục triệu người thu nhập thấp ở Mỹ được hưởng lợi từ chương trình Internet giá rẻ. Ảnh: ACP

Trong 2,5 năm qua, chương trình ACP cung cấp cho những người Mỹ thu nhập thấp, đủ điều kiện một khoản tín dụng hàng tháng từ hóa đơn Internet của họ, trị giá lên tới 30 USD mỗi tháng và tới 75 USD mỗi tháng cho các hộ gia đình sống tại các vùng đất bộ lạc. Bắt đầu từ trong dịch Covid-19, chương trình đã phục vụ hàng chục triệu người cao tuổi, cựu chiến binh cũng như người Mỹ ở nông thôn và thành thị.

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nói ủy ban sẵn sàng hỗ trợ nếu quốc hội có thể cấp thêm kinh phí cho chương trình trong tương lai. Ngoài ra, ACP đã lấp đầy khoảng trống quan trọng mà các chương trình tài trợ khác của tiểu bang và địa phương cũng như chương trình trợ cấp Internet Lifetime không thể giải quyết.

Một số nhà lập pháp đề xuất quy định lưỡng đảng để gia hạn ACP nhưng vấp phải sự thờ ơ của Đảng Cộng hòa, theo CNN.

Hôm 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc lại lời kêu gọi quốc hội thông qua luật kéo dài ACP. Ông cũng công bố một loạt các cam kết tự nguyện của một số ISP để cung cấp các gói Internet thu nhập thấp độc quyền. Danh sách này bao gồm AT&T, Comcast, Cox, Charter's Spectrum và Verizon...

Các hãng sẽ tiếp tục cung cấp cho các hộ gia đình ACP đủ điều kiện một gói băng thông rộng với giá 30 USD hoặc ít hơn, Nhà Trắng thông tin. Cùng nhau, họ dự kiến bao phủ khoảng 10 triệu trong số 23 triệu hộ gia đình dựa vào ACP.

ACP ban đầu được quốc hội tài trợ với ngân sách một lần là 14 tỷ USD. Tổng thống Biden đã yêu cầu 6 tỷ USD để tiếp tục chương trình. Kathryn de Wit, Giám đốc sáng kiến truy cập băng thông rộng của Pew Charitable Trust, chỉ ra sau khi ACP kết thúc, các hộ gia đình sẽ ngay lập tức thấy hóa đơn Internet tăng lên. Chi phí là rào cản chính đối với người thu nhập thấp. Nếu không có ACP, họ có thể dùng gói thấp hơn hoặc bỏ sử dụng Internet hoàn toàn.

(Theo CNN)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấm dứt chương trình Internet giá rẻ cho người thu nhập thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO