Mỹ cảnh báo tình huống cực kỳ nguy hiểm ở Ukraine, Anh chuyển vũ khí sang

Việt Hà| 19/01/2022 10:44

Ngày 18/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng, Nga hiện có khả năng tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Mỹ cảnh báo tình huống cực kỳ nguy hiểm, Anh chuyển vũ khí sang Ukraine. (Nguồn: EPA-EFE)
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. (Nguồn: EPA-EFE)

Phát biểu họp báo, cảnh báo một "tình huống cực kỳ nguy hiểm" dọc theo biên giới Ukraine, bà Psaki nhận định: “Hiện giờ chúng ta đang ở tình huống mà trong đó Nga có thể phát động cuộc tấn công Ukraine bất cứ lúc nào".

Theo quan chức Nhà Trắng, "Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạo ra cuộc khủng hoảng này bằng việc đưa 100.000 quân áp sát biên giới Ukraine, kể cả mới đây triển khai quân đội tới Belarus để tập trận chung và tiến hành thêm các cuộc tập trận ở biên giới phía Đông Ukraine”.

Đề cập cuộc hội đàm dự kiến diễn ra ngày 21/1 giữa Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, bà Psaki cho hay, ông Blinken sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm leo thang tình hình trong các cuộc thương thảo và chỉ ra khả năng giải quyết tình hình bằng ngoại giao.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin và Nga sẽ phải quyết định xem liệu họ có phải đối mặt với những hậu quả kinh tế từ hành động của mình hay không.

Thư ký báo chí Nhà Trắng nêu rõ: “Theo quan điểm của chúng tôi, không loại trừ lựa chọn nào và chúng tôi tiếp tục tham vấn chặt chẽ với các đối tác châu Âu về những hậu quả nghiêm trọng đối với Nga nếu Moscow tấn công Ukraine".

Mỹ, Ukraine và các quốc gia phương Tây vẫn tiếp tục cáo buộc Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Kiev, song Nga luôn bác bỏ, cho rằng đây là cáo buộc vô căn cứ, đồng thời khẳng định, nước này có quyền luân chuyển quân trong lãnh thổ.

Trong một diễn biến khác liên quan, cùng ngày, quân đội Anh đã vận chuyển lô vũ khí chống tăng hạng nhẹ đầu tiên tới Ukraine.

Trang tin tức thân Kiev censor.net dẫn lời các nguồn tin cho biết, đây là một phần của lô hàng lớn gồm vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo (NLAW) dành cho Ukraine.

NLAW, do Anh-Thụy Điển sản xuất, là vũ khí tầm ngắn 150mm, thích hợp cho chiến tranh đô thị và có khả năng hạ gục xe tăng Nga.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho hay, bộ của ông đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí phòng thủ chống giáp hạng nhẹ, với lý do căng thẳng ở biên giới với Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo tình huống cực kỳ nguy hiểm ở Ukraine, Anh chuyển vũ khí sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO