Mỹ cảnh báo nhah chóng đáp trả Nga nếu Moscow có hành động ở Cuba

Bảo Hà| 28/01/2022 20:29

Ngày 27/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington sẽ nhanh chóng đáp trả nếu thấy có bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Nga ở Cuba hay trong trường hợp Moscow có ý định tương tự.

Mỹ cảnh báo nhah chóng đáp trả Nga nếu Moscow có hành động ở Cuba
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cảnh báo về các biện pháp đáp trả Nga nếu Moscow triển khai hoặc có ý định triển khai quân ở Cuba.

Khi được yêu cầu bình luận về khả năng Nga hiện diện quân sự ở Cuba để đối phó với việc mở rộng quân đội của các nước phương Tây, ông Price trả lời họp báo nêu rõ: "Nếu chúng tôi thực sự nhận thấy Nga có động thái theo hướng này, Mỹ sẽ có phản ứng nhanh chóng và dứt khoát".

Hồi giữa tháng này, khi được hỏi về khả năng Nga điều quan đến Mỹ Latinh, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã không loại trừ khả năng này nếu các cuộc hội đàm giữa Nga với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về đề xuất an ninh của Moscow thất bại.

Ông nói: “Tổng thống Nga đã nói nhiều lần về các biện pháp đáp trả nếu mọi thứ diễn ra theo hướng khiêu khích Nga và gia tăng áp lực quân sự của Mỹ đối với chúng tôi. Chúng tôi không muốn điều đó. Các nhà ngoại giao phải đạt một thỏa thuận”.

Vào cuối năm 2021, Nga đã công bố dự thảo Hiệp ước với Mỹ và một thỏa thuận với NATO về đảm bảo an ninh.

Đặc biệt, Moscow yêu cầu các đối tác phương Tây bảo đảm pháp lý trong việc không mở rộng thêm về phía Đông của NATO, việc Ukraine gia nhập khối và thiết lập các căn cứ quân sự ở các nước hậu Liên Xô.

Các đề xuất cũng bao gồm một điều khoản về việc không triển khai vũ khí tấn công của NATO gần biên giới của Nga và rút các lực lượng liên minh ở Đông Âu về vị trí của năm 1997.

Moscow đồng thời cảnh báo các cuộc thảo luận mới nhất với NATO đang đi vào ngõ cụt.

Mới đây, cả Mỹ và NATO đều xác nhận đã gửi các phản hồi về đề xuất an ninh của Nga tới Moscow dưới dạng văn bản. Hiện Nga chưa có bình luận gì về nội dung các phản hồi này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo nhah chóng đáp trả Nga nếu Moscow có hành động ở Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO