Mỹ cảnh báo nguy cơ thêm 100 triệu ca nhiễm COVID-19

Kim Hảo| 10/05/2022 14:42

Nhà Trắng cảnh báo làn sóng lây nhiễm trong mùa thu và mùa đông tới đây có thể khiến khoảng 100 triệu người Mỹ nhiễm COVID-19.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ có thể phải ghi nhận thêm 100 triệu ca nhiễm COVID-19 vào mùa thu và mùa đông tới. Thông điệp được Nhà Trắng đưa ra tại thời điểm giới chức Mỹ nhấn mạnh Quốc hội cần sớm thông qua các gói hỗ trợ tài chính để sẵn sàng ứng phó trước dịch bệnh gắn với sự xuất hiện của các biến chủng tiềm tàng.

Mỹ cảnh báo nguy cơ thêm 100 triệu ca nhiễm COVID-19
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 từ xe cứu thương vào một bệnh viện ở Miami, bang Florida, miền Nam nước Mỹ. Ảnh: AFP

Về diễn biến dịch bệnh, số ca nhiễm mới tại Mỹ đã tăng gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn, từ mức trung bình 29.312 ca/ngày trong tuần kết thúc hôm 30/3 lên gần 71.000 ca/ngày tuần kết thúc hôm 6/5.

Hãng tin CNN dẫn nguồn một quan chức cao cấp tại Nhà Trắng cho biết con số dự báo 100 triệu ca nhiễm mới này được dựa trên các mô hình tính toán đang được nhà chức trách theo dõi sát. Số liệu dự báo này được đặt trong giả định không có nguồn lực tài chính bổ sung – nhất là các gói ngân sách từ Quốc hội, không có các biện pháp tăng cường được áp dụng để ngăn chặn dịch bệnh.

Nhà Trắng chia sẻ dữ liệu dự báo này, coi đây như là cách để tái khởi động nỗ lực chính thức nhằm thúc ép Quốc hội Mỹ duyệt chi bổ sung ngân sách cho hoạt động chống dịch, khi Mỹ đang tiến gần đến cột mốc buồn về 1 triệu ca tử vong do COVID-19.

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 10/5 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 517.459.567 ca, trong đó có tổng cộng 6.277.143 người tử vong.

Sau hơn 2 năm ứng phó, nhiều nước đang chủ động thích ứng tốt với làn sóng dịch mới này và đang đẩy nhanh quá trình trở lại cuộc sống trước đại dịch, coi COVID-19 như một loại bệnh lưu hành.

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và đã lây lan ở 225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 471 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 38 triệu ca và trên 39.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 9/5, thế giới có 74 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới và 38 nước có người tử vong vì căn bệnh này, giảm mạnh so với cách đây vài tuần. So với mấy ngày gần đây, số ca mắc mới và tử vong vì đại dịch đang có xu thế đi ngang.

Số ca mắc bệnh tiếp tục xu thế giảm trên phạm vi toàn cầu, những vùng bệnh còn “nóng nhất” nằm ở châu Á-châu Mỹ. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nước thông báo sẽ nới lỏng hay thậm chí gỡ bỏ hoàn toàn các biến pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Trong 24 giờ qua, Nhật Bản là quốc gia ghi nhận số ca mắc mới cao nhất (với trên 40.000 ca), trong khi Pháp là quốc gia có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 130 ca.

Trung Quốc cũng chứng kiến xu thế dịch đáng ngại khi số ca mắc mới tăng mạnh, khiến nhà chức trách nước này quyết định phong tỏa một số thành phố lớn, đồng thời chiến lược “Không COVID” áp dụng từ đầu dịch cũng chuyển thành “Không COVID linh hoạt”.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 9/5, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 72 ca tử vong. Trong ngày 9/5, Thái Lan có số ca mắc mới (trên 6.400 ca) cao nhất khu vực, nước này cũng ghi nhận nhiều ca tử vong nhất (55 ca).

Nhìn chung, tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á tiếp tục thuyên giảm và có sự khác biệt lớn giữa các nước. Diễn biến dịch tại Indonesia, Thái Lan và Philippines vẫn căng thẳng hơn so với các nước khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo nguy cơ thêm 100 triệu ca nhiễm COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO