Mỹ-Canada cam kết gây áp lực với Nga; tăng quân ở châu Âu, Washington khẳng định có lợi thế trước Moscow

Chu An| 07/05/2022 12:21

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 6/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhấn mạnh cam kết gây áp lực buộc Nga phải chịu trách nhiệm về chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Mỹ-Canada cam kết gây áp lực với Nga; tăng quân ở châu Âu, Washington khẳng định có lợi thế trước Moscow. (Nguồn: Reuters)
Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã tính trước khả năng phải ngăn chặn Nga thực hiện những hành động tiếp theo tại châu Âu. (Nguồn: Reuters)

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận những nỗ lực của phương Tây nhằm cung cấp hỗ trợ an ninh cho Kiev.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ 2022 tại Los Angeles vào tháng 6. Tới

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks tuyên bố, hơn 100.000 binh sĩ nước này được triển khai khắp châu Âu, với sự hợp tác chặt chẽ của các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đang ở “vị trí thuận lợi” trong quá trình triển khai chính sách răn đe Nga.

Phát biểu tại Viện Ronald Reagan, bà Hicks cũng cho hay, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã tính trước khả năng phải ngăn chặn Nga thực hiện những hành động tiếp theo tại châu Âu.

Quan chức quốc phòng Mỹ nói: “Trong Sáng kiến răn đe của châu Âu, chúng ta đã xây dựng rất nhiều năng lực - hơn 100.000 binh sĩ Mỹ đang hiện diện trong và xung quanh châu Âu. Chúng ta đang có vị trí thuận lợi ở đó”.

Hôm 5/5, Phó tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Belarus Ruslan Kosygin cho rằng, NATO đã tăng gấp đôi quy mô hiện diện quân sự ở Đông Âu, qua đó cho phép liên minh này triển khai lực lượng tấn công tới biên giới Nga và Belarus trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Theo ước tính của ông Kosygin, các lực lượng của NATO ở khu vực Đông và Đông Nam châu Âu hiện lên đến 37.500 quân, trong đó có 24.500 binh sĩ được triển khai ở Ba Lan và các quốc gia Baltic. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với năm 2021.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Canada cam kết gây áp lực với Nga; tăng quân ở châu Âu, Washington khẳng định có lợi thế trước Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO