Mỹ: Các bác sỹ thực hiện ca ghép toàn bộ mắt đầu tiên trên thế giới

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)| 10/11/2023 13:48

Bác sỹ ở New York (Mỹ) đa sử dụng phương pháp cắt 3D để thực hiện cuộc phẫu thuật kéo dài 21 giờ ghép toàn bộ mắt cho anh Aaron James, 46 tuổi, từng là công nhân điện lực ở bang Arkansas.

My: Cac bac sy thuc hien ca ghep toan bo mat dau tien tren the gioi hinh anh 1Bác sỹ Eduardo Rodriguez và anh Aaron James. (Nguồn: nyulangone)

Ngày 10/11, một nhóm bác sỹ phẫu thuật ở New York (Mỹ) thông báo đã thực hiện ca ghép toàn bộ mắt đầu tiên trên thế giới.

Dù hiện vẫn chưa rõ bệnh nhân có thể khôi phục thị lực hay không, song ca ghép này vẫn được coi là một đột phá y học.

Các bác sỹ đã loại bỏ một phần khuôn mặt và toàn bộ mắt trái của người hiến tặng và ghép chúng cho anh Aaron James, 46 tuổi, từng là công nhân điện lực ở bang Arkansas.

Anh James đã bị thương nặng, hỏng mắt trái, cánh tay trái, mũi, môi, răng cửa, vùng má trái và cằm sau khi bị đường dây điện 7.200 Volt văng vào mặt hồi tháng 6/2021.

Anh đã được chuyển đến NYU Langone Health - trung tâm y tế hàng đầu về ghép mặt. Tại đây, anh đã được phẫu thuật cấy ghép hôm 27/5.

"Chúng ta luôn nói về cơ hội thứ hai trong cuộc đời và bệnh nhân James đã được trao cơ hội đó," bác sỹ Eduardo Rodriguez - người chỉ đạo cuộc phẫu thuật kéo dài 21 giờ, chia sẻ. Ông cho biết cuộc phẫu thuật sử dụng phương pháp cắt 3D, cho phép các bác sỹ loại bỏ các đoạn xương khỏi cơ thể.

Bác sỹ võng mạc Vaidehi Dedania cho biết mắt trái được cấy ghép đang trong tình trạng tốt khi được cung cấp máu, duy trì áp lực và tạo ra tín hiệu điện. Mặc dù bệnh nhân vẫn chưa thể nhìn thấy nhưng các bác sỹ vẫn đang rất hy vọng ca cấy ghép thành công.

Xuất hiện trong buổi họp báo, anh James đã tỏ lòng biết ơn đến gia đình người hiến tặng và đội ngũ bác sỹ. Sau ca phẫu thuật, anh đã trở về cùng gia đình ở Arkansas hồi tháng 9 nhưng mỗi tháng sẽ quay lại kiểm tra sức khỏe ở New York.

Các bác sỹ ở NYU Langone Health cho biết đã sử dụng tế bào gốc trưởng thành có nguồn gốc từ tủy xương để thúc đẩy quá trình phục hồi dây thần kinh. Việc khôi phục thị lực liên quan đến việc áp dụng các phương pháp tiên tiến khác, trong đó có liệu pháp gene để thúc đẩy sự tự phục hồi của dây thần kinh thị giác, sử dụng thiết bị để bảo vệ mô, hoặc sử dụng các thiết bị thu tín hiệu.

Ghép toàn bộ mắt được coi là một thành tựu lớn của y khoa. Các nhà nghiên cứu từng đạt một số thành công trong việc ghép toàn bộ mắt trên chuột, giúp chúng khôi phục một phần thị lực, song kỹ thuật này chưa từng được thực hiện trên người.

Giới chuyên gia khẳng định ca cấy ghép toàn bộ mắt cho thấy nỗ lực của các bác sỹ nhằm khôi phục thị lực cho bệnh nhân cũng như mang lại hy vọng cho nhiều người trên thế giới./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Các bác sỹ thực hiện ca ghép toàn bộ mắt đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO