Mỹ bị nói 'lừng khừng'; Israel tố Tehran giữa lùm xùm Iran-IAEA

Bảo Hà| 01/06/2022 11:01

Ngày 31/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đã đổ lỗi cho Mỹ "thiếu quyết đoán" đối với thế bế tắc hiện tại của các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna, Áo.

Mỹ bị đổ lỗi 'lừng khừng'; Israel tranh thủ 'tố' Tehran giữa lùm xùm Iran-IAEA
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói Mỹ chưa phản hồi các sáng kiến của nước này và châu Âu. (Nguồn: Sharg Daily)

Tehran cho rằng, nếu Washington ngừng thái độ "lừng khừng" và đưa ra quyết định chính trị thì sẽ không có bế tắc nào trong các cuộc thương lượng và đàm phán có thể kết thúc bằng một thỏa thuận mới.

Phát biểu họp báo thường kỳ, ông Saeed Khatibzadeh nói thêm, các cuộc đàm phán bị gián đoạn là do Mỹ chưa có phản hồi với những sáng kiến của Iran và châu Âu.

Theo quan chức ngoại giao Iran, trong mấy ngày qua, hai bên đã trao đổi thông điệp với nhau, nhưng phía Mỹ vẫn chưa có bất cứ phản hồi gì.

Trong diễn biến khác, liên quan việc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tố Iran không hồi đáp một cách đáng tin cậy các câu hỏi lâu nay về nguồn gốc của các mẫu uranium được tìm thấy tại 3 địa điểm không được khai báo, ngày 31/5, Bộ Ngoại giao Pháp đã kêu gọi Tehran trả lời ngay lập tức.

Cùng ngày, Israel đã tố cáo Iran đánh cắp nhiều tài liệu mật của IAEA nhằm che đậy các bằng chứng về chương trình hạt nhân của nước này.

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Israel Naftali Bennett nêu rõ: "Iran sử dụng các thông tin đó để trốn tránh các cuộc thanh tra hạt nhân một cách có hệ thống..." và đăng kèm một đường dẫn tới 8 tài liệu bằng tiếng Anh và tiếng Ba Tư, cùng một số bức ảnh khác.

Quốc gia Do Thái cho rằng, Iran đang tìm cách chế tạo nhiều vũ khí hạt nhân, cáo buộc mà Tehran kiên quyết bác bỏ.

Hiện Iran chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của Israel.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bị nói 'lừng khừng'; Israel tố Tehran giữa lùm xùm Iran-IAEA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO