Mỹ bất ngờ nêu điều kiện công nhận chính quyền Taliban

Hà Linh (TH)| 18/08/2021 19:22

Ngày 16-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố, Mỹ sẽ chỉ công nhận một chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu Taliban tôn trọng quyền của phụ nữ và không tham gia những phong trào cực đoan như Al-Qaeda.

Mỹ bất ngờ nêu điều kiện công nhận chính quyền Taliban
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, ông Ned Price nêu rõ: “Quan điểm của chúng tôi đối với bất cứ chính quyền tương lai nào tại Afghanistan sẽ phụ thuộc vào những hành động của chính quyền đó, mà cụ thể là những hành động của Taliban”.

“Một Chính quyền Afghanistan tương lai phải bảo vệ những quyền cơ bản của người dân, bao gồm cả quyền của phụ nữ, cũng như không chứa chấp những phần tử khủng bố”. Ông cũng lưu ý rằng đặc phái viên Mỹ về hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad đã có mặt tại cơ quan ngoại giao của Taliban tại Qatar và các quan chức Mỹ đã thảo luận với Taliban" - ông Price nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cộng đồng quốc tế đã nhất trí về các điều kiện đối với chính quyền mới tại Afghanistan.

Ông Price cho biết Mỹ sẽ sử dụng đòn bẩy ngoại giao và kinh tế để đảm bảo rằng chính phủ sắp tới ở Afghanistan sẽ tôn trọng nhân quyền.

Được biết, ngày 15/8, Taliban đã dễ dàng giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, lật đổ chính phủ nhận được sự ủng hộ của Mỹ trong gần 2 thập kỷ qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bất ngờ nêu điều kiện công nhận chính quyền Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO