Mỹ bác thông tin AUKUS mời Nhật Bản gia nhập

Việt Hà| 14/04/2022 09:55

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố, Mỹ, Anh và Australia đang thúc đẩy quan hệ đối tác ba bên (AUKUS) về một loạt năng lực quân sự tiên tiến.

Mỹ bác thông tin AUKUS mời Nhật Bản gia nhập. (Nguồn: Urdupoint)
AUKUS sẽ tập trung vào thúc đẩy quan hệ đối tác ba bên. (Nguồn: Urdupoint)

Ngày 13/4, bà Psaki khẳng định, thông tin trên truyền thông "không chính xác", đồng thời nhấn mạnh, người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cũng đã bác bỏ tuyên bố cho rằng, Tokyo được đặt vấn đề về khả năng tham gia AUKUS.

Thư ký báo chí Nhà Trắng nêu rõ: "Trọng tâm của chúng tôi là hoàn thiện chương trình làm việc ba bên về một loạt các năng lực quân sự tiên tiến nhằm điều chỉnh các ưu tiên, tăng cường sức mạnh tập thể, đẩy nhanh sự phát triển và đạt được các khả năng quốc phòng hàng đầu".

Theo bà Psaki, "đây không phải một kế hoạch 'JAUKUS' (bao gồm cả Nhật Bản)".

Hôm 12/4, nhật báo Sankei Shimbun của Nhật Bản cho hay, mỗi thành viên AUKUS đã đề nghị một cách không chính thức Nhật Bản - một đồng minh an ninh chủ chốt của Mỹ - về khả năng tham gia liên linh 3 bên này.

AUKUS được khởi động từ tháng 9/2021, với trọng tâm đặt vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng yêu sách.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bác thông tin AUKUS mời Nhật Bản gia nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO