Mỹ: Ba nhà phân phối chi hơn 1 tỷ USD dàn xếp vụ bê bối opioid

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)| 21/07/2021 11:45

Các hãng phân phối dược phẩm phải chịu trách nhiệm và đền bù hơn 1 tỷ USD cho người dân New York, vốn bị thuốc giảm đau opioid tàn phá sức khỏe, để trang trải chi phí điều trị, phục hồi.

My: Ba nha phan phoi chi hon 1 ty USD dan xep vu be boi opioid hinh anh 1Thuốc giảm đau Oxycodone thuộc nhóm opioid. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ba nhà phân phối dược phẩm hàng đầu nước Mỹ đã nhất trí chi 1,18 tỷ USD cho bang New York để dàn xếp các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối thuốc giảm đau opioid tại Mỹ.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 20/7, người đứng đầu cơ quan Tư pháp bang New York Letitia James nhấn mạnh thỏa thuận trên với 3 hãng phân phối thuốc gồm McKesson, Cardinal Health và Amerisource Bergen là thỏa thuận dàn xếp lớn nhất mà bang New York đạt được cho đến nay.

Bang New York vốn luôn đặc biệt tích cực theo đuổi các vụ kiện nhằm vào các công ty bị cáo buộc góp phần gây nên tình trạng lạm dụng thuốc opioid.

Tuyên bố của bà James nêu rõ: "Trong suốt hơn 2 thập kỷ, nạn lạm dụng thuốc opioid đã tàn phá vô số cộng đồng trên khắp New York và trên toàn quốc, cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn bạn bè và thành viên gia đình của chúng ta và khiến hàng triệu người khác bị nghiện (thuốc opioid)."

Thỏa thuận trên buộc các hãng phân phối dược phẩm phải chịu trách nhiệm và đền bù hơn 1 tỷ USD cho người dân New York, vốn bị thuốc opioid tàn phá sức khỏe, để trang trải chi phí điều trị, phục hồi và nâng cao các nỗ lực phòng ngừa.

Thỏa thuận trên cho phép 3 nhà phân phối dược phẩm quyền lực thống trị trong ngành chăm sóc y tế của Mỹ tránh được phiên tòa của bang New York về vụ bê bối thuốc opioid.

Ngoài thỏa thuận trên, cơ quan tư pháp bang New York cho biết dự kiến sẽ công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt khác nhằm giải quyết các khiếu nại về việc 3 nhà phân phối thuốc lớn nhất nước Mỹ và nhà sản xuất thuốc Johnson & Johnson đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng opioid trên toàn quốc.

Truyền thông Mỹ đưa tin thỏa thuận này có thể lên tới 26 tỷ USD, trong đó McKesson, Cardinal Health và Amerisource Bergen dự kiến sẽ trả tổng cộng 21 tỷ USD, trong khi Johnson & Johnson sẽ trả 5 tỷ USD.

Opioid là loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thuốc phiện, chứa một số chất gây nghiện như morphin hay endorphin. Opioid từng gây ra cuộc khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau trên toàn nước Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính khoảng 500.000 người dân Mỹ đã tử vong vì sử dụng quá liều opioid kể từ năm 1999-2019.

Bộ Y tế Mỹ ước tính rằng cuộc khủng hoảng là nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm tuổi thọ trung bình trong 4 năm liên tiếp tại nước này vào các năm 2014, 2015, 2016 và 2017.

Vào tháng 10/2017, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc gia./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Ba nhà phân phối chi hơn 1 tỷ USD dàn xếp vụ bê bối opioid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO