Mỹ, Anh hoan nghênh các cam kết 'chưa từng có', nhất trí tăng hợp tác tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

12/03/2022 14:55

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc tham vấn, các quan chức cấp cao Anh-Mỹ hoan nghênh các cam kết "chưa từng có" từ các nước trong khu vực.

ndependence-variant littoral combat ship USS Charleston (LCS 18) transits the South China Sea at full power. (Official photo by U.S. Navy)
Tàu tác chiến ven biển USS Charleston (LCS 18) của Mỹđi ngang qua Biển Đông. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Mỹ và Anh ngày 11/3 cho biết hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả trong lĩnh vực kinh tế, nhấn mạnh quyết tâm của hai bên trong việc tăng cường can dự với một khu vực đang đối mặt với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Đại diện cho phía Mỹ tham dự cuộc tham vấn hôm 7-8/3 vừa qua là Điều phối viên phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell, trong khi phái đoàn Anh do Phó Cố vấn An ninh Quốc gia David Quarrey dẫn đầu.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc tham vấn, các quan chức cấp cao của hai nước đồng minh này đã hoan nghênh các cam kết "chưa từng có" từ các nước trong khu vực, bao gồm Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, New Zealand và Singapore, nhằm áp đặt trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tuyên bố lưu ý rằng diễn biến mới nhất này diễn ra vào thời điểm khi Anh và các nước châu Âu khác đang tăng cường gắn kết với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chuẩn bị đối mặt với thách thức "cạnh tranh có hệ thống" với Trung Quốc.

Theo tuyên bố, trong cuộc hội đàm, các quan chức Mỹ và Anh tái khẳng định cam kết đảm bảo việc bàn giao các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia trong khuôn khổ quan hệ đối tác an ninh ba bên mang tên AUKUS.

Hai bên nhất trí "theo đuổi sự can dự tích cực về kinh tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", chẳng hạn như thông qua hỗ trợ chuyển đổi xanh và phát triển cơ sở hạ tầng.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Anh hoan nghênh các cam kết 'chưa từng có', nhất trí tăng hợp tác tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO