Mưu sinh mùa dịch dù khó khăn, cũng cần cẩn trọng kẻo sập bẫy tín dụng đen

Võ Lê Minh| 16/07/2021 12:32

Muôn kiểu mưu sinh mùa dịch trong thời buổi giãn cách xã hội đã giúp nhiều người có ý tưởng tốt hơn để kiếm tiền. Tuy vậy, cũng chính những rào cản lại vô tình khiến tín dụng đen hoành hành nên người dân cũng cần cảnh giác.

Muôn kiểu mưu sinh mùa dịch thời online

Hỏi bạn bè trên tài khoản cá nhân là cách mà bạn Dương Thủy (Huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tận dụng khi mà việc buôn bán bị ngưng trệ do giao thông bị ách tắt tại nhiều tỉnh thực hiện giãn cách xã hội.

Liên tiếp trên tài khoản cá nhân, bạn Thủy luôn tìm tư vấn từ người ở vùng bị giãn cách để tìm đường vận chuyển, hay kiếm shipper để từ đó có thể đưa hàng đến tay người đặt một cách nhanh nhất có thể.

Trên nhiều hội nhóm ẩm thực, không khó để tìm những câu hỏi liên quan đến việc giao hàng thông qua các chốt kiểm soát để giúp buôn bán tốt hơn trong mùa dịch. Trong đó, shipper hiện đang được xem là nguồn nhân lực khan hiếm và hot nhất trong mùa này.

muu-sinh-mua-dich-du-co-kho-khan-cung-can-can-trong-keo-bi-bay-tin-dung(1).jpg
Bán hàng qua mạng đang được nhiều người tận dụng để mưu sinh mùa dịch. Ảnh đồ họa.

Theo anh Hải Vương (Quận Tân Phú, TP.HCM), việc mưu sinh mùa dịch nay cũng đã thoải mái hơn với các nền tảng mạng xã hội, từ đó có thể kiếm được đồng ra đồng vào khi nhu cầu đang khá lớn, nhất là với mặt hàng rau củ.

"Điển hình như MarketPlace Facebook, anh chị em bán hàng hay lách Facebook vì sợ bài đưa lên Marketplace, nhưng chính nơi này lại giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng", anh Vương chia sẻ.

Song song đó, nhiều bí kíp về săn hàng cũng được nhiều người đưa ra, nhằm giúp người mua và người bán tìm thấy nhau dễ dàng.

"Chẳng hạn muốn tìm từ khóa liên quan về mua bán, chỉ cần gõ Chợ và nơi bạn đang sinh sống thì sẽ ra các nhóm bán hàng tương ứng tha hồ lựa chọn", tài khoản Hoàng Văn Cường chia sẻ.

Mưu sinh mùa dịch khó khăn, cẩn trọng bẫy tín dụng đen

Lợi dụng việc mưu sinh mùa dịch khó khăn có thể ảnh hưởng kinh tế lên nhiều người, tín dụng đen vì thế cũng được nhiều cá nhân trục lợi khiến cơ quan phải lên tiếng cảnh báo.

Một vòng các nhóm buôn bán, những lời rao về hỗ trợ vay vốn giá rẻ lãi thấp, hay cho vay giải ngân ngay được nhiều thành viên "quảng cáo" trong cả comment, thậm chí kèm hình ảnh lẫn số điện thoại liên hệ, khiến ai chẳng ai gặp khó có thể rơi vào bẫy.

muu-sinh-mua-dich-du-co-kho-khan-cung-can-can-trong-keo-bi-bay-tin-dung-1.jpg
Lực lượng liên ngành kiểm tra việc trục lợi mưu sinh mùa dịch khó khăn để phát tán thông tin cho vay nặng lãi. Ảnh: Hoàng Thân.

Không chỉ trên môi trường mạng xã hội, các ngã ba, ngã tư giao lộ còn được xem là nơi để đối tượng phát tán thông tin cho vay, ảnh hưởng nhiều đến trật tự an toàn xã hội.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Vĩnh Long, tại địa bàn hiện có nhiều đối tượng phát tờ rơi với nội dung cho vay tiền góp khiến đơn vị phải lên tiếng cảnh báo.

Đáng lưu ý, theo đơn vị liên ngành, đây là thủ đoạn không mới. Tuy nhiên, nếu người có nhu cầu cần liên hệ để vay số tiền nóng thì sẽ sập bẫy của bọn tội phạm cho vay lãi cao.

Trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, việc lợi dụng tình hình trục lợi với hình thức phát tán thông tin cho vay lãi cao được cho là không phù hợp. Lực lượng chức năng cho biết cũng đang khẩn trương, truy tìm các đối tượng phát tờ rơi cho vay tiền trả góp nêu trên để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mưu sinh mùa dịch dù khó khăn, cũng cần cẩn trọng kẻo sập bẫy tín dụng đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO