Lê Dương Bảo Lâm nổi tiếng từ sau khi giành được danh hiệu quán quân của chương trình Cười xuyên Việt năm 2015. Anh "định vị" trong lòng công chúng bằng những mảng miếng hài bình dân, đôi khi có phần "lố".
Tuy nhiên, từ năm 2022, Lê Dương Bảo Lâm bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực ca hát theo cách rất riêng. Cuối tháng 11/2023, nam diễn viên tung ra MV Oải cả chưởng gây xôn xao cộng đồng mạng chỉ sau vài ngày phát hành.
MV này có giai điệu sôi động, ca từ chủ yếu là những phát ngôn mang "thương hiệu" Lê Dương Bảo Lâm ở các chương trình mà anh tham gia: "Rớt miếng", "oải cả chưởng", "sao hay ra dẻ quá", "sụm nụ"...
Hình ảnh của Lê Dương Bảo Lâm trong MV Oải cả chưởng
MV Oải cả chưởng được Lê Dương Bảo Lâm quay ở khá nhiều bối cảnh: Từ đám cưới Gin Tuấn Kiệt - Puka đến các bối cảnh quay gameshow... với sự góp mặt của các ngôi sao trẻ trong làng giải trí phía Nam.
Mặc dù ca từ vô nghĩa, rời rạc giống như những khẩu hiệu quảng cáo cho chính nam diễn viên và "khu du lịch sinh tố" của anh, hình ảnh trong MV cũng không được trau chuốt kỹ càng nhưng chỉ sau 7 ngày ra mắt, MV đã thu hút tới 2,4 triệu lượt xem và lọt top 15 trên tab thịnh hành của YouTube.
Tuy nhiên, sản phẩm này nhanh chóng gây tranh cãi cho khán giả. Nếu các fan của Lê Dương Bảo Lâm cho rằng sự sôi động, hài hước mà nam diễn viên thể hiện trong MV Oải cả chưởng giúp họ vui vẻ, giải trí thì những khán giả khác lại nhận định MV này "nhảm nhí", "vô nghĩa". Thậm chí, nhiều người yêu cầu Lê Dương Bảo Lâm "bớt ra MV lại".
Lê Dương Bảo Lâm tái hiện "sự cố rớt răng" từng khiến khán giả chú ý trước đó.
Trước những ý kiến trái chiều về MV Oải cả chưởng, Lê Dương Bảo Lâm chia sẻ: "Để MV Oải cả chưởng được như ngày hôm nay là nhờ vào tình cảm của khán giả nhiều lắm. Cảm ơn mọi người đã yêu thương Lâm.
Bên cạnh đó, khi thấy Lâm hát thì mọi người đừng chửi Lâm, tại vì Lâm hát để vui thôi, chỉ hát ở "khu du lịch sinh tố" chứ không có đi diễn ở đâu".
Thế nhưng trên thực tế, Lê Dương Bảo Lâm sản xuất MV dưới sự hỗ trợ của công ty V. - công ty chuyên sản xuất các chương trình giải trí sau đó đăng tải trên kênh YouTube có tick xanh của mình. Nam diễn viên có thể nhận được lợi nhuận từ lượt view của MV dựa trên quảng cáo mà YouTube cài phủ trên clip.
Lê Dương Bảo Lâm tích cực PR, tung ra nhiều mini-game "cày" view cho MV.
Trên trang cá nhân, Lê Dương Bảo Lâm cũng tích cực PR cho MV bằng những mini-game kích thích khán giả "cày" view. Cụ thể, nam diễn viên treo giải 10 triệu đồng tiền mặt cho công ty V. với 156 máy "cày" view, các giải nhì và giải 3 lần lượt sử dụng 140 và 100 máy để "cày" view cho MV Oải cả chưởng.
Chưa nói đến việc Lê Dương Bảo Lâm có thu được lợi nhuận từ việc sở hữu MV triệu view hay không, việc anh vô tư tung lên mạng xã hội MV với nội dung bị đánh giá là nhảm nhí, vô bổ cho thấy nam diễn viên đang vô trách nhiệm với khán giả và danh tiếng của mình.
Chúng ta đều biết rằng người nổi tiếng tung ra bất cứ sản phẩm nào cũng sẽ để lại những tác động nhất định cho cộng đồng khán giả của họ. Với việc phát tán MV trên không gian mạng xã hội, những ca từ nhảm nhí, vô bổ mà nam diễn viên thể hiện chắc chắn sẽ trở thành "câu cửa miệng" của nhiều khán giả, trong đó có không ít em nhỏ.
Lê Dương Bảo Lâm khẳng định chỉ "hát cho vui".
Đáng nói hơn, Lê Dương Bảo Lâm hoàn toàn không "vô tình" khi tung ra những MV gây tranh cãi như Oải cả chưởng. Năm 2022, anh cho ra MV nhạc chế Doraemon với những ca từ phản cảm, gây khó chịu cho nhiều người:
"Má Xeko thì nghèo, má Chaien thì giàu, còn Nobita luôn ăn hiếp bạn bè. Nobita thầm yêu Xuka, hái hoa hồng tặng cho Chaien. Nếu Chaien bằng lòng lấy Nobita làm chồng, thì Nobito chào đời".
Bản nhạc nhanh chóng gây ý kiến trái chiều và bị "điểm danh" trong bản tin của VTV24 với chủ đề "rác mạng xã hội". Lê Dương Bảo Lâm sau đó đã phải sửa lời của ca khúc kèm theo lời xin lỗi tới công chúng.
Lê Dương Bảo Lâm từng "lên VTV24" vì bản nhạc chế bị cho là "rác mạng".
Tuy nhiên, xin lỗi chưa bao lâu, Lê Dương Bảo Lâm tiếp tục tung ra MV Sao hay ra dẻ quá và còn đem đi trình diễn trên sân khấu. Năm 2023, sau MV Oải cả chưởng vài ngày, nam diễn viên lập tức cho ra mắt MV Tết trả hết với phong cách tương tự.
Có thể thấy, dù công bố "hát cho vui" nhưng Lê Dương Bảo Lâm đã lên kế hoạch và có sự đầu tư khá kỹ càng cho những MV này. Nam diễn viên hoàn toàn phớt lờ phản ứng từ khán giả để "định vị" bản thân bằng những MV bị đánh giá là nhảm nhí, vô bổ nhưng có lượt xem "khủng" trên mạng xã hội, qua đó kiếm được nguồn lợi không hề nhỏ.
Theo VTC