Muốn biết iPad thay thế được laptop không, tôi đã trả 1.000 USD 'học phí'

25/07/2021 05:45

Sau một khoảng thời gian làm việc vất vả ở Tom's Guide, tôi đã quyết định nghỉ phép 1 tuần để "xả hơi". Và trong kì nghỉ đó, tôi đã quyết định chi 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng) để mua một chiếc iPad Air (2020) cùng một vài phụ kiện để mang theo hòng giải quyết những công việc có thể phát sinh.

Muốn biết iPad có thay thế được laptop không, tôi đã chi 1.000 USD để tự mình trải nghiệm

Lưu ý: Đây là quan điểm của cây viết Kelly Woo tại Tom's Guide, VnReview xin lược dịch lại cho bạn đọc. Kelly Woo tuyên bố, iPad không đủ thể thay thế laptop để xử lý công việc, thế nên, đừng tốn 1.000 USD cho ý nghĩ đó.

Những thứ tôi mang theo

Mục đích của tôi khi mang theo chiếc iPad Air (2020) này là để giải trí cũng như thử một số ứng dụng sản xuất âm nhạc. Nó hoạt động như mơ và hoàn toàn xứng đáng được công nhận là "một trong những chiếc iPad tốt nhất từ trước đến nay".

iPad Air có hiệu năng nhanh như chớp. Nó có thể chuyển đổi mượt mà giữa GarageBand và Moog's Model D mà không gặp bất kỳ trục trặc nào. Nhưng đối với mục đích công việc, nó lại kém hẳn đi.

Cùng với iPad Air, tôi còn mang thêm Magic Keyboard và Apple Pencil. Thực tế, tôi không thực sự cần đến cây bút stylus của Apple cho công việc của mình, nhưng Magic Keyboard sẽ là chìa khóa quan trọng đêr tôi có thể tận dụng iPad như một tùy chọn thay thế laptop. "Hỗ trợ Magic Keyboard đồng nghĩa rằng bạn có thể biến iPad Air trở thành một chiếc laptop."

Có lẽ, điều đó đúng với một vài tình huống hoặc một số người nhất định. Nhưng đối với tôi, đó không phải là một giải pháp tuyệt vời cho mức giá 1000 USD.

Muốn biết iPad có thay thế được laptop không, tôi đã chi 1.000 USD để tự mình trải nghiệm

Tại sao iPad không thể xử lý cho công việc?

Là một người viết báo, tôi không cần nhiều chương trình chuyên biệt để thực hiện công việc của mình. Tôi cần quyền truy cập vào email, Chrome, Slack và những trình chỉnh sửa ảnh như Photoshop Elements hoặc Affinity. Và vì tôi cũng muốn giải trí nên tôi cũng cần đến những nền tảng stream như Netflix, Disney Plus, HBO Max,...

Tất cả các ứng dụng đó đều có sẵn trên iPadOS, thế nên, tôi đã ngay lập tức tải chúng khi cầm trên tay. Sau đó, tôi mở ứng dụng và đăng nhập để xem liệu tôi có thể làm việc như bình thường được không.

Dĩ nhiên, iPad Air không gặp bất kỳ vấn đề gì trong việc tải hoặc thậm chí chuyển đổi giữa các ứng dụng. Vấn đề nằm ở chỗ, phiên bản dành cho iPad của một số ứng dụng không hoạt động tốt như trên macOS.

Lấy Chrome làm ví dụ. Trên iPad, Chrome thật sự tồi tệ. Không có bất kỳ extension và việc truy cập bookmark cũng khá lề mề. Tôi thường sử dụng các cửa sổ ẩn danh cho những tìm keiém Google và nó thật tồi tệ trong ứng dụng Chrome iPad. Nó tách biệt hoàn toàn với các tab Chrome thông thường và quá trình chuyển đổi qua lại giữa chúng rất mất thời gian. Đó là bởi phiên bản iPad của Chrome không thực sự là Chrome: Apple buộc mọi trình duyệt web trên iOS và iPadOS phải sử dụng công cụ render WebKit của riêng mình.

Muốn biết iPad có thay thế được laptop không, tôi đã chi 1.000 USD để tự mình trải nghiệm

Tôi cũng gặp nhiều vấn đề khi sử dụng Slack. Trên laptop của mình, tôi luôn mở Slack chạy nền, mà vẫn sử dụng giữa các cửa sổ Chrome khác nhau, Photoshop, những trình sửa văn bản cùng nhiều chương trình khác. Khi nhận được thông báo, tôi có thể xem nhanh thông báo đó và quyết định giải quyết ngay hoặc để sau. Tuy nhiên, trên iPad, quá trình chuyển qua lại giữa các ứng dụng để kiểm tra mọi thông báo của Slack rất khó chịu. Tính năng chia đôi màn hình của iPad cũng không hữu ích vì nó khiến cửa sổ Chrome trở nên quá hẹp.

Một vấn đề khác liên quan đến phần mềm khiến tôi khó chịu chính là việc tải ảnh. Tôi sử dụng các trang web báo chí để lấy hình ảnh của nhiều phim như The Witcher hay Black Widow. Một trang web cho phép tôi nhấn giữ ngón tay trên ảnh và sao chép nó vào ứng dụng Photos. Nhưng một số trang lại buộc tôi phải nhấn vào nút tải về, và hình ảnh được lưu ở một nơi nào đó mà tôi không thể tìm thấy nó trên iPad.

Sau đó, tôi nhận ra chúng nằm trong ứng dụng Files, nhưng Chrome đã không giải thích rõ ràng.

Magic Keyboard không hẳn là một chiếc bàn phím

Ngoài sự khác biệt về các ứng dụng, tôi cũng không thể thích nổi bàn phím Magic Keyboard. Các phím sử dụng switch cắt kéo và bàn di chuột khá tuyệt vời. Tuy nhiên, nó không thực sự được thiết kế cho nhiều thao tác gõ. Đầu tiên, nó hẹp hơn khá nhiều so với bàn phím của MacBook Air M1.

Muốn biết iPad có thay thế được laptop không, tôi đã chi 1.000 USD để tự mình trải nghiệm

Ngay cả việc sử dụng bàn phím trong 20 phút ở sân bay cũng là một trải nghiệm tồi tệ khi có quá nhiều lỗi chính tả. Là một cây bút, công việc của tôi luôn yêu cầu việc gõ phím. Thế nên, nếu việc gõ quá khó khăn hoặc tốn nhiều thời gian, năng lượng hơn, thì dù có ảo diệu đến mấy, chiếc bàn phím này cũng không hề phù hợp cho công việc.

Còn một điều nữa: việc phải sử dụng kết hợp các cử chỉ của bàn di chuột cũng như thao tác cảm ứng trên màn hình khiến tôi thực sự mệt mỏi.

Một kế hoạch lớn bị phá sản

Tại sân bay, tôi đã tải về ứng dụng, sử dụng cử chỉ trên bàn di chuột và gõ phím trong khoảng 20 phút. Sau khi đọc các bài đánh giá về những thế hệ iPad trước, tôi nghĩ iPad Air chắc chắn có thể được việc. Với mức giá 1000 USD, tôi chỉ cầu mong nó có thể làm được mọi thứ như bình thường.

Đáng tiếc rằng, dẫu iPad Air cực kỳ nhanh và mạnh mẽ, bàn phím Magic Keyboard đi kèm khá hứa hẹn, thế nhưng, chúng chưa đủ để giải quyết công việc của tôi cũng như nhiều người khác. Tôi đã nghĩ bản thân sẽ tận dụng nó để làm việc trong suốt kì nghỉ, nhưng rốt cuộc, tôi chẳng thể hoàn thành việc gì. Và sau kì nghỉ một tuần ấy, tôi có cả núi việc dồn lại phải giải quyết.

Cùng xem lại tuyên bố khoa trương của Apple

Bất lực với những điều đó, tôi đành mở Netflix lên và tận hưởng những bộ phim. Những chiếc iPad rất mạnh mẽ và phù hợp với nhu cầu giải trí, thư giãn, nhưng chắc chắn, chúng không thể thay thế một chiếc laptop, ít nhất là về mặt phần mềm.

Rốt cuộc, sau từng đấy năm nâng cấp và thậm chí mang đến cả một con chip mạnh mẽ, Apple vẫn không thể khiến iPad thoát ra khỏi vai trò là một sản phẩm tiêu thụ nội dung. Làm việc trên iPad vẫn còn những đòi hỏi rất đặc thù hiện chưa thể thỏa mãn.

Lê Hữu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Muốn biết iPad thay thế được laptop không, tôi đã trả 1.000 USD 'học phí'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO