Mẫu xe chạy điện Cadillac Lyriq chuẩn bị có mặt trên thị trường, nhưng đang bị nhiều đại lý từ chối bán. Theo một nguồn tin, mạng lưới đại lý Cadillac có thể giảm gần 1/5 về số lượng chỉ vì sự xuất hiện của mẫu xe chạy điện Lyriq.
Lý do là tập đoàn GM đã yêu cầu các đại lý phải đầu tư trang thiết bị và lắp đặt hệ thống sạc để chuẩn bị bán mẫu Lyriq. Chi phí nâng cấp showroom dự kiến là 200.000 USD, và các đại lý phải tự trang trải. Theo những thông tin trước đó, GM sẵn sàng mua lại những đại lý Cadillac không muốn bán xe chạy điện.
Giờ đây, trang Wall Street Journal cho biết, có khoảng 150 trong tổng số khoảng 900 đại lý Cadillac trên toàn nước Mỹ đồng ý sang nhượng showroom, thay vì bỏ ra 200.000 USD để đầu tư cơ sở vật chất. Nếu sang nhượng showroom, họ sẽ nhận được từ 300.000 USD đến 1 triệu USD từ GM.
Cadillac hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên.
Tại Mỹ, gần như tất cả đại lý Cadillac đều bán cả xe thuộc các thương hiệu khác của GM.
Sự việc trên khiến người ta nhớ tới việc gần đây nhiều đại lý GMC cũng "né" bán xe Hummer EV.
Với việc GM đang mạnh tay đầu tư phát triển pin Ultium, tất cả các thương hiệu thuộc tập đoàn chắc chắn sẽ phải chuyển hướng tập trung sang xe chạy điện. Như vậy, việc đầu tư cho xe chạy điện sẽ chỉ là chuyện sớm muộn.
Tuy nhiên, từ phía đại lý, hiện vẫn không có nhiều ưu đãi cho khách mua xe chạy điện. Không dùng động cơ đốt trong, xe chạy điện (EV) có ít các bộ phận chuyển động hơn và yêu cầu bảo hành thường xuyên giảm đi đáng kể. Phần lớn tiền đầu tư của các đại lý tập trung vào bộ phận dịch vụ, và nhiều đại lý không muốn đầu tư cho tương lai mà họ nghĩ là còn quá xa.