Mục đích chuyến thăm Nga của ông Kim Jong Un?

15/09/2023 07:11

Chuyến thăm tới Nga của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và hội đàm với Tổng thống Putin được cho mở ra cơ hội hợp tác quân sự, vệ tinh, và viện trợ nhân đạo giữa hai nước.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh hôm 13/9 để thảo luận về các vấn đề quân sự, xung đột Ukraine, và khả năng Moscow hỗ trợ chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Reuters, ông Putin đã đưa ông Kim đi tham quan Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome, địa điểm phóng tên lửa vũ trụ tiên tiến nhất của Nga ở vùng Viễn Đông, và thảo luận về khả năng đưa một phi hành gia Triều Tiên vào vũ trụ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome. Ảnh: Reuters

Nói về quyết định thăm Nga sau 4 năm, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim cho biết điều này thể hiện Bình Nhưỡng đang "ưu tiên tầm quan trọng chiến lược" trong các mối quan hệ với Moscow.

Theo đài CBS News của Mỹ, quyết định của Moscow tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome cho thấy, ông Kim đang tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật của Nga trong nỗ lực phát triển các vệ tinh trinh sát quân sự, mà nhà lãnh đạo Triều Tiên mô tả là rất quan trọng để tăng cường sức mạnh cho dàn tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Đáng nói, trong 4 tháng qua, Triều Tiên đã 2 lần phóng vệ tinh trinh sát thất bại.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, các bức ảnh được công bố hé lộ tháp tùng ông Kim là ông Pak Thae-song, Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban Khoa học và Công nghệ Vũ trụ quốc gia tham gia vào chương trình vệ tinh do thám, và Đô đốc hải quân Kim Myong Sik, người liên quan đến những nỗ lực của Triều Tiên nhằm phát triển vệ tinh do thám và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân.

Sau khi dẫn nhà lãnh đạo Triều Tiên đi tham quan tòa nhà lắp ráp tên lửa đẩy Angara dài 42,7m mới của Nga, ông Putin cho biết ông Kim đã thể hiện "sự quan tâm lớn đến các kỹ thuật tên lửa".

Tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome, khi được truyền thông hỏi liệu Nga có hỗ trợ Triều Tiên phát triển vệ tinh hay không, ông Putin trả lời rằng, “Đó là lý do tại sao chúng tôi tới đây”.

Cũng trong ngày 13/9, ông Putin có tuyên bố ám chỉ vấn đề hợp tác quân sự đã được ông và ông Kim thảo luận, nhưng chi tiết không được tiết lộ. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng tham dự cuộc họp cùng với 2 nhà lãnh đạo. Điện Kremlin cho hay, việc thảo luận về những vấn đề nhạy cảm giữa 2 nước láng giềng là chuyện riêng.

Khi được hỏi về hợp tác quân sự với Triều Tiên, ông Putin nói rằng, Nga tuân thủ các quy định quốc tế, nhưng vẫn có cơ hội để khám phá.

Ông Putin cho biết ông Kim Jong Un thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới công nghệ tên lửa. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông Putin, ông Kim hiện có kế hoạch thăm các nhà máy hàng không quân sự và dân sự ở thành phố Komsomolsk-on-Amur của Nga, và thị sát Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở thành phố Vladivostok.

Điện Kremlin cho biết thêm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tới Bình Nhưỡng để đàm phán thêm vào tháng 10. Còn theo KCNA, Tổng thống Putin đã nhận lời mời của Chủ tịch Kim Jong Un  tới thăm Triều Tiên trong tương lai.

Trước khi ông Kim thực hiện chuyến thăm tới Nga, giới chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ nghi vấn Triều Tiên có thể cung cấp vũ khí cho Nga. Tuy nhiên, cả Bình Nhưỡng và Moscow đều lên tiếng phủ nhận.

Thậm chí, Washington cảnh báo sẽ ngay lập tức áp đặt thêm lệnh trừng phạt nếu phát hiện Nga – Triều Tiên thực hiện chuyển giao vũ khí cho nhau.

Theo Hàn Quốc, trong chuyến thăm tới Nga, phái đoàn do ông Kim dẫn đầu còn có ông Jo Chun Ryong, Giám đốc Cục Quân khí, người từng tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến thăm gần đây tới một nhà máy sản xuất đạn và tên lửa.

Những suy đoán về việc Nga – Triều Tiên mở rộng hợp tác quân sự ngày càng gia tăng, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng Bảy. Sau đó, ông Kim đã liên tục đi thị sát các nhà máy vũ khí tại Triều Tiên.

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc nói với CBS News rằng, Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên có thể tìm kiếm công nghệ chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và sản xuất vệ tinh từ Nga. Đổi lại, Bình Nhưỡng cung cấp cho Moscow một số loại vũ khí phục vụ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nhưng theo phóng viên Imtiaz Tyab của CBS News, ông Kim cần nhiều thứ hơn là công nghệ tiên tiến. Sau nhiều năm bị cô lập về mặt ngoại giao và đối mặt với các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đang tìm kiếm đồng minh, viện trợ lương thực, và tài chính.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Andrei Rudenko đã nói rằng Nga cũng có thể thảo luận về chương trình viện trợ nhân đạo với phái đoàn Triều Tiên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mục đích chuyến thăm Nga của ông Kim Jong Un?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO