Mua xoài nên chọn quả dài hay quả tròn?

26/09/2023 07:37

Mua xoài nên chọn quả dài hay quả tròn chắc chắn là câu hỏi từng được rất nhiều người đặt ra, bởi có quá nhiều giống xoài và trông loại nào cũng thật hấp dẫn.

Xoài có nguồn gốc từ Ấn Độ, được biết đến từ khoảng 5.000 năm trước. Đến nay, đây là loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi trên khắp thế giới. Quả xoài không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Càng ngày, thị trường càng xuất hiện nhiều giống xoài với đủ loại màu sắc, hình dáng, kích thước, khiến người tiêu dùng bối rối không biết chọn loại nào mới thơm ngon. Đặc biệt, mua xoài nên chọn quả dài hay quả tròn là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra.

Mua xoài nên chọn quả dài hay quả tròn?-1
Mua xoài nên chọn quả dài hay quả tròn? (Ảnh: Istock)

Mua xoài nên chọn quả dài hay quả tròn?

Nhiều người lầm tưởng rằng quả xoài dáng tròn sẽ có nhiều thịt hơn, nhưng điều này không đúng lắm. Những quả dáng dài thường có nhiều thịt, hạt nhỏ và mỏng; trong khi những quả có thân tròn thường có phần hạt khá to, dày. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ là tương đối. Ngày càng có nhiều giống xoài thịt nhiều, hạt lép ra đời, vì vậy nếu có điều kiện, khách hàng nên thử trải nghiệm nhiều loại để rút ra loại mình ưa thích nhất, vì ngoài yếu tố nhiều thịt, hạt lép, hương vị cũng rất quan trọng.

Màu sắc của quả xoài cũng cần được lưu tâm khi bạn chọn mua. Quả xoài ngon thường có màu vàng cam tươi, sáng và vỏ mịn. Với những quả có màu xanh thường khá non, còn quả màu vàng thẫm thường đã bị để lâu.

Với những quả xoài có đốm đen, bạn có thể cân nhắc mua nếu ăn ngay và đốm đen chưa nhiều. Nếu những đốm này xuất hiện dày đặc thì đó có thể là dấu hiệu của quả xoài đang nẫu, sắp hỏng.

Bạn cũng nên để ý đến độ cứng của quả quả. Xoài đang ở độ chín ngon thường còn khá cứng và chắc tay, hơi đàn hồi. Xoài cứng đanh chứng tỏ chưa chín, còn mềm quá thì sẽ bị nhũn, không nên mua.

Mùi hương cũng là điều bạn cần để ý. Quả xoài chín vừa, chín tự nhiên thường có mùi thơm đặc trưng vô cùng hấp dẫn. Những quả xanh hay chín ép sẽ kém thơm, còn những quả có mùi chua chua kiểu lên men thì sắp hỏng.

Xoài tốt cho sức khỏe thế nào?

Quả xoài có hàng loạt lợi ích đối với sức khoẻ:

- Giúp tiêu hóa tốt

- Có lợi cho người thiếu máu

- Góp phần hạn chế nguy cơ ung thư

- Tốt cho mắt

- Tốt cho làn da

- Kiểm soát cholesterol hiệu quả

Những lưu ý khi ăn xoài

Tuy xoài đem lại nhiều lợi ích về sức khoẻ nhưng trong việc sử dụng loại quả này, bạn cần lưu ý:

- Không ăn xoài khi bụng đói bởi vị chua của nó sẽ kích thích dạ dày tiết dịch vị và tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

- Không ăn xoài cùng với thực phẩm cay nóng vì sẽ gây hại thận.

- Không ăn xoài sau khi ăn hải sản bởi cả hai đều là loại thực phẩm dễ gây dị ứng, khó tiêu.

- Không ăn xoài xanh khi uống rượu bởi xoài xanh khi kết hợp với cồn tạo ra chất không tốt cho niêm mạc dạ dày.

- Người bị hẹn suyễn, dị ứng, bệnh thận, tiểu đường, thừa cân nên hạn chế ăn xoài.

Theo VTC

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua xoài nên chọn quả dài hay quả tròn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO