Mùa vịt trời, đặc sản chạy đồng, bán giá đắt gấp đôi

Thảo Nguyên| 12/09/2021 11:25

Từ lâu, thịt vịt trời nổi tiếng săn chắc và thơm ngon. Dù được nuôi thả tự nhiên ngoài đồng, giá đắt đỏ gấp 2-3 lần vịt thường nhưng nhiều khách vẫn tới tấp đặt mua khi vào mùa.

Từ cuối tháng 8 trở đi, gia đình anh Nguyễn Văn Ngạn ở Kim Bảng, Hà Nam ai nấy đều tất bật vì đến mùa xuất bán vịt trời thả đồng.

Anh Ngạn cho biết, tại Kim Bảng, nhà anh thầu cả một cánh đồng chỉ để thả loại vịt này. Mỗi lứa, anh nuôi với số lượng lớn từ 3.000-5.000 con. Ngoài ra, anh còn đi gom vịt trời của những hộ nuôi trong khu vực để bán cho khách khi đến lứa.

Hàng năm, thường cứ đến tháng 5, tháng 10 - thời điểm lúa ngoài đồng đã gặt xong, gia đình anh bắt đầu thả toàn bộ đàn vịt trời ra đồng. Lúc này, anh hạn chế cho vịt ăn mà để chúng tự kiếm thức ăn tự nhiên để vịt phát triển khỏe mạnh, tăng vận động để thịt săn chắc, thơm ngon.

Mùa vịt trời, đặc sản chạy đồng, bán giá đắt gấp đôi
Đàn vịt trời được thả đồng và nuôi tự nhiên
Mùa vịt trời, đặc sản chạy đồng, bán giá đắt gấp đôi
Mỗi chú vịt trời chỉ nặng khoảng 1,2-1,3kg

Cứ thế, sau vài tháng nuôi, những chú vịt trời đạt trọng lượng 1-1,2kg là có thể xuất bán.

“Vì nhà tôi cứ gối vụ nuôi thả ngoài đồng nên từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm là sẵn vịt để xuất. Thời điểm xuất sớm hơn là vào khoảng tháng 10. Khi chăn thả ngoài đồng, gia đình cũng hạn chế cho ăn thức ăn, nếu có cho ăn kết hợp thì vịt trời cũng chỉ ăn thức ăn hệt như vịt cỏ gồm thóc, cá tép, cám ngô, cám gạo, rau xanh như bắp cải, su hào, rau muống là chủ yếu”.

Khi xuất bán, những người chăn nuôi như anh Ngạn nhận thấy con vịt trời nào có đặc tính tốt cho việc sinh sản, như con mái có đầu thanh, nhỏ, mắt sáng, bầu bụng nở rộng hoặc những con đực đầu to, cổ to, dài, lông mượt, có màu đặc trưng của giống gốc thì gia đình sẽ giữ lại để tiếp tục cho sinh sản nhân đàn.

Riêng chuyện thu hoạch vịt trời thả đồng, anh Ngạn kể cũng khá vất vả. Anh thường quây một ô nhỏ bằng lưới, lùa vịt vào để bắt đem bán. Song loại vịt này rất khôn, cứ lùa bắt 1-2 lần là biết, những lần sau lùa vào ô lưới chúng không chịu vào nữa.

Mùa vịt trời, đặc sản chạy đồng, bán giá đắt gấp đôi
Giá vịt trung bình từ 100.000-135.000 đồng/con

“Vì thế, khi vịt đến tuổi trưởng thành cần xuất đồng bán, người nuôi chỉ cần rút lông ở đầu cánh, nếu thấy chân lông khô thì vịt đã ăn ngon. Nếu chân lông còn ướt, màu hơi hồng thì thịt chưa ngon và khó làm lông. Lúc vịt trưởng thành mà không bán thì càng nuôi càng tóp đi. Vì thế, đến kỳ thu hoạch là phải bán đồng loạt. Nhà tôi phải quây lưới giữ để thu hoạch cho dễ, nếu không thì hầu như không bắt nổi chúng”, anh Ngạn kể.

Hiện một con vịt trời được có giá 135.000 đồng. Giá vịt cũng lên xuống tuỳ theo giá thực phẩm trên thị trường, không phải năm nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, loại vịt này cũng khá vững giá, trung bình từ 100.000-135.000 đồng/con.

Một chú vịt trời nặng khoảng 1,2-1,3kg, chỉ có một số ít những con nặng tối đa 1,5kg. Tuy có giá bán đắt gấp đôi, gấp ba vịt cỏ thường thả vườn hay nuôi trong ao nhà, nhưng loại vịt trời thả đồng này rất đắt khách mua vì thịt nổi tiếng thơm ngon.

“Do bản chất vịt trời là loại gia cầm tự nhiên, lại thả đồng hoặc giữa đầm mênh mông, chúng chỉ ăn thóc lúa, ốc, côn trùng nên thịt thơm ngon, ngọt và chắc hơn hẳn vịt thường. Đặc biệt, vịt trời thả đồng không hề hao mà rất dôi thịt. Vì thế, nhiều người sành ăn đặt mua lắm. Thường thì khách ăn một lần muốn ăn tiếp lần sau”.

Mùa vịt trời, đặc sản chạy đồng, bán giá đắt gấp đôi
Thịt vị trời rất chắc, ngọt, thơm và dôi thịt

Anh Ngạn cho hay, nhà anh thường xuất buôn cho đầu mối các tỉnh. Họ thường đánh xe ô tô về bắt, số lượng ít nhất hàng trăm con. Ngày nhiều, nhà anh xuất bán khoảng 300-500 con.

Là người rất chuộng ăn loại gà, vịt nuôi thả tự nhiên ngoài đồng, anh Trần Đình Hướng ở Bình Lục (Hà Nam) từ đầu tháng 9 đến nay thường xuyên lên trang trại của một hộ gia đình trong làng để mua vịt trời thả đồng về ăn.

“Nhà bác này thả cả đàn mấy nghìn con ngoài đồng, nay xuất bán buôn bán lẻ đồng loạt. Vì thế, tôi lên tận trang trại mua 5 con về ăn đánh tiết canh, nấu cháo, thả lẩu ăn dần. Ai từng ăn loại vịt này rồi thì biết, ăn thơm, ngon, ngọt và chắc thịt lắm. Mua về mỗi tội mất công làm lông thôi, còn khi ăn thì không ai chê được”, anh Hướng nhận xét.

Anh Hướng nói thêm, nếu không phải ngày dịch, họ còn nhận làm thịt luôn cho khách, trả đủ lòng mề tiết canh theo yêu cầu. “Ăn vịt trời tương đối đắt, nhưng so với thịt lợn, gà, vịt thường, thì thịt vịt trời thơm ngon hơn nhiều".

Thảo Nguyên 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa vịt trời, đặc sản chạy đồng, bán giá đắt gấp đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO