Mua vé hãng này, lại bay hãng khác, vì sao?

VÕ THANH BÌNH| 30/11/2021 11:40

Thông tin hành khách cho rằng mình mua vé của hãng hàng không này nhưng lại bay bằng một hãng khác tiếp tục gây tranh luận. Trong đó, nguyên nhân từ người mua thường chiếm đa số trong trường hợp này.

Mua vé hãng hàng không 4 sao, bay giá rẻ 2 sao

Đó là thông tin được phản ánh từ một hành khách khi cho rằng mình đặt vé mua hãng hàng không 4 sao nhưng lại được sắp xếp cho bay hãng 2 sao làm bất bình.

Theo hành khách, anh mua vé máy bay của hãng Vietnam Airlines thông qua đại lý. Khi ra check in tại sân bay, anh được chuyển qua chuyến bay của hãng Pacifice Airlines. Chuyến bay sau đó delay khiến bất bình khi cho rằng mình mua hãng 4 sao nhưng lại cho bay với hãng 2 sao giá rẻ.

mua-ve-hang-hang-khong-nay-lai-bay-hang-khac-vi-sao.jpg
Chuyến bay liên doanh đều được hãng hàng không thông báo rõ khi đặt vé. Ảnh chụp màn hình.

Tìm hiểu thông tin trên chuyến bay đã đặt, được ghi số hiệu VN6521 cho hành trình từ TP.HCM đi Phú Quốc, bên dưới vé có ghi dòng chữ Hãng khai thác BL. Đây chính là nguyên nhân được hành khách cho rằng Vietnam Airlines đã không minh bạch khi bán vé trên hệ thống.

Một đại lý kinh doanh vé máy bay cho rằng, trong trường hợp này, lỗi phần lớn thuộc về người bán khi đã không tư vấn kỹ cho khách về chuyến bay liên doanh (codeshare).

Cụ thể, trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines từ trước khi Jetstar chuyển giao Pacific Airlines đều có bán liên doanh giữa 2 hãng cho mã hiệu VN và BL.

Với chuyến bay của BL tức Pacific Airlines, mọi dịch vụ đều được tối giản theo mô hình giá rẻ. Do đó, vé đôi lúc cũng rẻ hơn khá nhiều. Đây chính là điểm khiến hành khách khó chịu khi cho rằng mình bị hãng "treo đầu dê, bán thịt chó" vì đại lý tư vấn không kỹ.

mua-ve-hang-hang-khong-nay-lai-bay-hang-khac-vi-sao-1.jpg
Một chuyến bay liên doanh codeshare liên chặng được khai thác bởi 2 hãng hàng không. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh đó, trên hệ thống bán vé, theo quy định, hãng hàng không phải ghi hãng khai thác, cũng như loại dịch vụ để thông báo cho hành khách nhằm tránh rắc rối có thể xảy ra khi đến sân bay. Mọi thông tin đều rõ ràng để hành khách lưu ý chứ không có việc đưa mập mờ không rõ ràng gây rối.

"Chuyến bay liên doanh có rất nhiều, tùy theo hãng chứ không phân biệt bởi vé đó là vé tối ưu nhất cho hành khách khi mua. Tùy theo tình hình đặt chỗ để cùng khai thác trên một chuyến bay", vị đại lý cho biết.

Chuyến bay hàng không codeshare và đôi điều cần lưu ý cho hành khách khi bay


Theo anh Minh (ngụ Bình Tân, TP.HCM), một thành viên bay thường xuyên cho biết, trên thế giới trường hợp chuyến bay codeshare không thiếu và thậm chí có rất nhiều hãng cùng nhau khai thác để tăng độ phủ mạng lưới phục vụ của mình.

Ví dụ như Emirates hợp tác cùng Vietnam Airlines khai thác đường bay đến những thành phố của Việt Nam mà hãng không có thương quyền. Hay như Vietnam Airlines codeshare Garuda cho đường bay nội địa Indonesia.

"Dễ hình dung là bay liên doanh codeshare chủ yếu để các hãng tận dụng mạng bay của nhau để mở rộng đường bay nhằm cung cấp cho hành khách sự thuận tiện cho nhu cầu đa dạng từ điểm đầu đến điểm cuối. Trong đó, thậm chí có hãng còn cung cấp cả dịch vụ hành lý một lần, check in 1 điểm... khá thuận tiện", anh Minh cho biết.

mua-ve-hang-hang-khong-nay-lai-bay-hang-khac-vi-sao-2.jpg
Một hành khách mua vé của Cambodia Angkor Air (mã hiệu chuyến bay K6) nhưng lại được bay với Vietnam Airlines (mã hiệu chuyến bay VN) nhờ hình thức chuyến bay liên doanh codeshare. Ảnh: Minh Nguyễn.

Với hành khách, theo đại lý, việc lưu ý chuyến bay codeshare là rất đơn giản bởi vé luôn có thông tin trên đó, chỉ cần để ý là được. Nếu còn thắc mắc thì có thể liên hệ nơi mua vé.

"Một điều quan trọng nữa là không một đại lý nào bán vé codeshare mà không tư vấn kỹ, thậm chí mất khách hàng khi không lưu ý vấn đề quan trọng này", đại lý cho biết.

Với anh Minh, khi bay liên doanh codeshare, hành khách cũng cần phải lưu ý về hành lý bởi mỗi hãng có chính sách khác nhau, đôi lúc đó là điều khó chịu nhưng đó là quy định, mọi thứ đều có ghi trên vé nên hành khách cần chú ý kỹ để có một chuyến bay thoải mái, an toàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua vé hãng này, lại bay hãng khác, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO