Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất

Khánh Trần (Theo VnExpress)| 25/08/2021 10:52

Ít người biết tới nhưng Patagonia thực sự một thiên đường du lịch với những cánh rừng hùng vĩ, hang động cùng hệ thống sông băng, suối nước nóng.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 1

Scott Baker là một nhiếp ảnh gia sống tại Miami, Florida, Mỹ. Anh mới chia sẻ bộ ảnh và hành trình đi tìm mùa thu ở Patagonia trên mục "The World Through a Lens" (Thế giới qua ống kính máy ảnh) của New York Times.

Patagonia là vùng đất trải rộng cả ở Argentina và Chile. Nhà thám hiểm Bồ Đào Nha, Ferdinand Magellan, là người châu Âu đầu tiên đặt chân đến Patagonia vào thế kỷ 16 và đặt tên cho khu vực này. Đây được xem là nơi tận cùng của trái đất bởi chỉ cách Nam Cực khoảng 1.000 km.

Trên hình là các đỉnh núi trong vườn quốc gia Torres del Paine rực sáng dưới ánh bình minh. Scott kể anh thức dậy trước cả rạng đông vài tiếng vì mưa như trút. Trời lạnh, gió gào thét ngoài hồ thổi vào và cửa lưới nhà nghỉ đập dữ dội. Ngồi nói chuyện với một số du khách khác, anh nhận ra nhà nghỉ mình ở có kiến trúc đặc biệt để chịu được khí hậu khắc nghiệt ở Patagonia. Nhờ đó mà đồ đạc và mọi người đều an toàn và khô ráo.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 2

Một con lạc đà guanaco đứng trên rìa núi, đây là một loài động vật bản địa của Nam Mỹ, có họ hàng gần với lạc đà llama.

Trước đó một ngày, cùng những người chăn ngựa ở Chile (banqueano), Scott và hướng dẫn viên của anh trải nghiệm chuyến cưỡi ngựa 3 tiếng băng qua nhiều núi và sông suối để tới một khu vực hẻo lánh. Từ đó, họ đi trek qua các ngọn núi khác thêm 5 tiếng đến Valle del Frances (hay thung lũng Pháp) nơi tuyệt đẹp nép mình giữa những đỉnh núi nhọn.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 3

Kế hoạch của Scott là ở lại vài đêm, đi bộ leo núi trong thung lũng, tham quan các thác nước và ngắm cảnh núi non hùng vỹ. Tuy nhiên, tiết trời Patagonia khi đó buộc họ phải đổi kế hoạch. Bão lớn càn quét nên Scott chờ đợi thêm một ngày nhưng bão không giảm, đành tìm đường về. Không may là đoạn đường qua thung lũng Pháp bị chặn vì dòng suối lớn "nuốt chửng" mà những người chăn ngựa không đón được họ. Gió mạnh làm sóng hồ cuộn như sóng biển nên thuyền du lịch cũng không thể tới. Scott và những người kẹt lại chỉ còn cách về lều nghỉ cách đó 16 km.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 4

Đến vườn quốc gia Torres del Paine Rộng hơn 1.800 km2, du khách có thể tìm thấy vô số những sông băng, hồ nước và rừng núi có phong cảnh rất hấp dẫn.

Hành trình 16 km trở lại lều nghỉ không hề đơn giản khi gió bão mạnh tới mức khiến Scott và mọi người phải bò ven núi. Đoạn vượt sông cũng rất khó khăn, phải cẩn thận bám chắc dây vì chỉ trượt một bước chân là sẽ bị cuốn đi ngay. Scott không thể chụp bức nào trên chặng đường này bởi quá nguy hiểm.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 5

"Là một nhiếp ảnh gia, nhiều năm qua tôi luôn bị hấp dẫn bởi những cảnh quan xa xôi và hiểm trở ở Patagonia mỗi khi xem các bài báo và hình ảnh về nơi này. Rồi tôi nhận ra rất hiếm khi thấy hình ảnh mùa thu ở đây. Những ngọn núi phủ tuyết trắng ở miền nam Chile, các đồng bằng rộng lớn và vô số hồ nước lộng gió thường được nhắc tới vào mùa hè. Vì thế tôi đi tìm điều tôi chưa thấy. Để tăng khả năng vào mùa thay lá và vì đảo ngược mùa ở nam bán cầu, tôi lên kế hoạch chuyến đi vào giữa tháng 4. Và tôi chọn điểm đến là khu bảo tồn Las Torres, điểm du lịch sinh thái ở ngay trung tâm vườn quốc gia Torres del Paine, miền nam Chile", Scott kể.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 6

Ở khu bảo tồn này có rất nhiều lựa chọn nhà nghỉ cho du khách từ khách sạn sang trọng, nhà trọ bình dân cho khách đi trek cho tới vô số điểm cắm trại tự túc. Du khách đến đây rất thích đi bộ, leo núi, cưỡi ngựa tới các địa điểm nổi tiếng như 3 đỉnh nhọn của Torres del Paine (Tháp Xanh), Los Cuernos và thung lũng Pháp.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 7

Trung tuần tháng 4 là thời điểm hoàn hảo để tận hưởng sắc màu mùa thu ở Patagonia. Khung cảnh nhìn từ phía Las Torres xuống thung lũng bên dưới đẹp ngoạn mục.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 8

Baqueano là cách gọi dân chăn ngựa đã tới Patagonia từ hơn một thế kỷ trước. Ngày nay, các baqueano vẫn còn giữ nhiều truyền thống, từ cách ăn mặc cho tới món trà thảo mộc yerba mate vẫn uống mỗi ngày. Họ thực sự là một phần không thể thiếu của văn hóa Patagonia.

Cả phong cảnh, điều kiện khắc nghiệt ở đây và baqueano đều làm nhiếp ảnh gia Mỹ say mê. Scott chia sẻ rằng, anh bị cuốn hút bởi những con người này và văn hóa của họ. Để dưỡng sức cho đôi chân và cái lưng đau của mình sau chuyến trek, anh dành một ngày ở trang trại của họ, quan sát cách họ chăm sóc, tương tác với ngựa và khách. Dù biết chút ít tiếng Tây Ban Nha, Scott cũng không thể hiểu được giọng và tiếng lóng của những người chăn ngựa ở đây. Tuy vậy, ngôn ngữ hình thể của họ tiết lộ cho anh biết nhiều hơn cả lời nói.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 9

"Tình yêu ngựa của các baqueano thể hiện quá rõ ràng. Tôi ngắm họ tắm, cọ, chải lông cho ngựa hàng giờ liền. Họ hiểu ngựa như đồng nghiệp, gọi ngựa bằng tên với giọng điệu phù hợp với tính cách từng con. Một số người chăn ngựa sống quanh năm ở khu bảo tồn Las Torres, số khác đến đây để làm việc theo mùa. Dù làm bao lâu, tất cả đều phải trải qua những lúc thời tiết thất thường mà vẫn đảm bảo công việc chăm ngựa và du khách", Scott chia sẻ.

Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất - 10

Scott mất 9 tiếng bay từ Miami tới Santiago sau đó bay tiếp 4 tiếng đến Punta Arenas ở miền nam Chile và chặng cuối là 5 tiếng đi ôtô đến vườn quốc gia Torres del Paine. Những chặng đường dài còn giúp anh nhận ra rằng, dành thời gian trải nghiệm một nơi tuyệt vời hơn so với việc đi qua và đơn thuần nhìn ngắm nó. Và nhờ những người chăn ngựa baqueano ở Las Torres mà Scott được thực sự đắm chìm trong văn hóa bản địa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa thu ở nơi tận cùng trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO