Múa thoát y và bán nội dung 18+ khiến ngôi sao bị thương hiệu xa xỉ thờ ơ

Bích Ngọc| 16/01/2024 09:13

Lý do thực sự đằng sau việc các thương hiệu lớn "ngại" hợp tác với ngôi sao múa thoát y hoặc cung cấp nội dung 18+ là gì?

Hiện tại, nữ ca sĩ Lisa - thành viên của nhóm Blackpink - phải đối diện nghi vấn bị một nhà mốt nổi tiếng "lạnh nhạt" sau khi đã có vài năm hợp tác với thương hiệu này. Sự việc đã bắt đầu thu hút sự quan tâm và bình luận kể từ sau khi Lisa múa thoát y tại một hộp đêm ở Paris, Pháp, hồi tháng 9/2023.

Động thái táo bạo của Lisa khiến cô từ vị trí ngôi sao đình đám bỗng bị "phong sát" tại thị trường Trung Quốc - thị trường tỷ dân đầy tiềm năng đối với nhiều thương hiệu lớn.

Việc Lisa không còn được đón nhận nồng nhiệt tại Trung Quốc như trước khiến các tờ tin tức thời trang sớm bày tỏ lo ngại đối với người đẹp 26 tuổi. Lisa có thể sẽ phải đối diện với sự "thất sủng" trong quá trình hợp tác với các thương hiệu lớn.

Múa thoát y và bán nội dung 18+ khiến ngôi sao bị thương hiệu xa xỉ thờ ơ - 1

Fan của Lisa ở nhiều nước Châu Á dù có sửng sốt trước quyết định của cô, nhưng nhìn chung họ vẫn tôn trọng sự lựa chọn của Lisa (Ảnh: Jing Daily).

Cụ thể, nhiều hình ảnh quảng cáo của Lisa đã bị xóa bỏ tại thị trường Trung Quốc. Sau sự việc này, giá trị thương mại đến từ hình ảnh và tên tuổi của Lisa trong lĩnh vực quảng cáo trở thành đề tài thu hút sự quan sát và nhận định.

Thực tế, trên thế giới, khi một ngôi sao có những động thái táo bạo như múa thoát y hay cung cấp nội dung 18+ trên nền tảng dành cho người lớn, ngay lập tức hình ảnh của họ bị ảnh hưởng. Các thương hiệu xa xỉ sẽ cân nhắc lại về khả năng hợp tác với những nghệ sĩ này bởi hình ảnh của họ đã có yếu tố gây tranh cãi.

Lý do thực sự đằng sau việc các thương hiệu lớn "ngại" hợp tác với ngôi sao múa thoát y hoặc cung cấp nội dung 18+ là gì?

Ngôi sao đi vào "vùng tranh cãi" của những chuẩn mực chung

Việc Lisa tham gia biểu diễn múa thoát y tại hộp đêm ở Paris hồi cuối tháng 9/2023 đã gây sửng sốt đối với cộng đồng fan của cô. Tại Trung Quốc, Lisa bị một bộ phận fan quay lưng, cô còn bị "phong sát" sau động thái gây tranh cãi.

Một số sao nữ Trung Quốc bị cho là có mặt để xem buổi biểu diễn của Lisa ở Paris cũng lao đao trong sự nghiệp. Những ngôi sao này bị cấm phát ngôn và bị hạn chế các hoạt động trong nền công nghiệp giải trí Trung Quốc.

Múa thoát y và bán nội dung 18+ khiến ngôi sao bị thương hiệu xa xỉ thờ ơ - 2

Động thái gây tranh cãi của Lisa liệu có đặt dấu chấm hết cho sức hút của cô đối với công chúng Trung Quốc hay không? (Ảnh: Jing Daily).

Văn hóa đại chúng Trung Quốc không có cách nhìn nhận thiện cảm đối với nghệ thuật múa thoát y. Múa thoát y vốn là bộ môn nghệ thuật gắn liền với đời sống văn hóa đại chúng phương Tây. Mỗi nền văn hóa có những quan niệm về thuần phong mỹ tục khác nhau.

Fan của Lisa ở nhiều nước Châu Á dù có sửng sốt trước quyết định biểu diễn múa thoát y của cô, nhưng nhìn chung họ vẫn tôn trọng sự lựa chọn của Lisa. Trong khi đó, fan tại Trung Quốc lại có thái độ rất khắt khe, vì họ lo ngại những hệ lụy có thể xảy ra từ quyết định gây tranh cãi của Lisa.

Việc Lisa - một ngôi sao ca nhạc người Châu Á - nhận lời biểu diễn múa thoát y ở một quốc gia phương Tây có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới những fan hâm mộ trẻ tuổi của cô tại Trung Quốc.

Nhìn chung, công chúng Trung Quốc cho rằng múa thoát y là một hình thức biểu diễn có nhiều yếu tố nhạy cảm, không phù hợp với chuẩn mực văn hóa Á Đông. Vì vậy, việc Lisa nhận lời biểu diễn múa thoát y là điều khó chấp nhận đối với fan Trung Quốc.

Ngay cả những ngôi sao Hoa ngữ đi xem Lisa biểu diễn múa thoát y ở Paris cũng phải gánh chịu hệ lụy. Lý do là bởi người ta sợ rằng động thái ủng hộ của những ngôi sao Hoa ngữ sẽ đưa ra tín hiệu sai lệch đối với giới trẻ.

Múa thoát y và bán nội dung 18+ khiến ngôi sao bị thương hiệu xa xỉ thờ ơ - 3

Lisa biểu diễn múa thoát y tại một địa điểm nổi tiếng ở Paris (Ảnh: Jing Daily).

Múa thoát y không được đón nhận trong đời sống văn hóa đại chúng Trung Quốc, vậy nhưng lại có những ngôi sao Hoa ngữ đi ra nước ngoài để xem Lisa biểu diễn, đó là một cách thức "lách luật" và cần phải có động thái chỉnh đốn.

Qua câu chuyện này, nổi bật lên vẫn là văn hóa thần tượng - đề tài nóng trong đời sống showbiz Trung Quốc vài năm trở lại đây. Nhà chức trách ở đất nước tỷ dân yêu cầu các nghệ sĩ muốn hoạt động trong showbiz Hoa ngữ cần phải có cách thức làm nghề và lối sống trong sạch, lành mạnh để lan truyền những điều tích cực tới fan hâm mộ.

Động thái gây tranh cãi của Lisa liệu có đặt dấu chấm hết cho sức hút của cô đối với công chúng Trung Quốc hay không là điều còn phải chờ thời gian trả lời thêm. Nhưng rõ ràng, Lisa đã ở vào thế khó nếu muốn tiếp tục chinh phục công chúng ở đất nước tỷ dân.

Những món đồ không thể thiếu trong túi xách của Lisa (Video: W Korea).

Không những vậy, những thương hiệu lớn muốn hợp tác với cô cũng trở nên dè chừng hơn, bởi việc đưa hình ảnh Lisa vào chiến dịch quảng cáo sẽ không có lợi cho họ tại thị trường Trung Quốc.

Khi một ngôi sao đi vào "vùng nguy hiểm", "vùng tranh cãi", ngay lập tức, hình ảnh của ngôi sao đã không còn đẹp đẽ hoàn hảo và tích cực tuyệt đối nữa.

Khi những giá trị tích cực gắn liền với ngôi sao có dấu hiệu bị lung lay, lại nảy sinh thêm những yếu tố gây tranh luận, nếu điều này lại xảy ra tại thị trường trọng điểm, các thương hiệu lớn đều rất lo ngại và buộc phải cân nhắc về sự hợp tác với ngôi sao.

Ngôi sao cung cấp nội dung 18+ sẽ không bao giờ được nhìn nhận là "đẳng cấp"

Ngay cả trong thế giới phương Tây vốn được cho là có quan niệm cởi mở, phóng khoáng, công chúng phương Tây vẫn đặt ra những giới hạn rõ ràng đối với các nội dung "nóng".

Múa thoát y và bán nội dung 18+ khiến ngôi sao bị thương hiệu xa xỉ thờ ơ - 4

Lottie Moss quyết định rút lui khỏi sự nghiệp người mẫu, chuyển hướng sang cung cấp nội dung cho nền tảng "người lớn" (Ảnh: Page Six).

Theo đó, những gương mặt được xem là người của công chúng đều cần phải giữ gìn hình ảnh, có đời tư lành mạnh. Việc một ngôi sao sản xuất và cung cấp nội dung trên nền tảng 18+ không thể xem là một hoạt động làm nghề "lành mạnh".

Nền công nghiệp giải trí ở một số quốc gia phương Tây đã chứng kiến một số diễn viên ngay lập tức bị cắt bỏ vai diễn, sau khi những diễn viên này mở tài khoản trên nền tảng cung cấp nội dung 18+ dành cho người trưởng thành.

Nhiều người có thể cảm thấy bất ngờ bởi nhiều diễn viên vẫn thường nhận lời chụp những bộ hình gợi cảm táo bạo cho các tờ tạp chí và các thương hiệu thời trang, vì vậy, việc cắt bỏ vai diễn của một diễn viên chỉ vì người đó đăng ảnh gợi cảm trên nền tảng 18+ có lẽ là động thái nghiêm trọng thái quá.

Nhưng lý do được các nhà sản xuất phim đưa ra dựa trên tính chất nhạy cảm của những nền tảng 18+. Nhà sản xuất phim không thể kiểm soát mức độ táo bạo của diễn viên khi xuất hiện trên các nền tảng này. Điều này khiến nhà sản xuất và dự án phim phải đối diện với những yếu tố nguy cơ đến từ một nhân sự có thể gây tranh cãi trong dư luận.

Nếu diễn viên có những động thái không được số đông dư luận chấp nhận và cho rằng diễn viên này không còn phù hợp để xuất hiện trong bộ phim giới thiệu tới đông đảo công chúng, khi ấy, dự án phim sẽ phải đối diện với những nguy cơ rất lớn.

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất phim trên thế giới đã bắt đầu đưa thêm điều khoản vào các bản thỏa thuận khi sử dụng lao động, họ yêu cầu dàn diễn viên tham gia dự án phim của mình không tham gia cung cấp nội dung trên các nền tảng 18+, ít nhất là trong quãng thời gian hai bên hợp tác làm phim và chuẩn bị đưa phim tới với công chúng.

Múa thoát y và bán nội dung 18+ khiến ngôi sao bị thương hiệu xa xỉ thờ ơ - 5

Việc Lottie Moss cung cấp nội dung cho nền tảng 18+ bị xem là một "bước lùi" trong sự nghiệp người mẫu đang lên của cô (Ảnh: Page Six).

Hồi tháng 6/2021, khi người mẫu Anh Lottie Moss (26 tuổi) tham gia nền tảng cung cấp nội dung dành cho người lớn, cô cũng khiến các tờ tin tức showbiz quốc tế không ngừng đề cập. Lottie Moss chính là em gái của siêu mẫu Kate Moss.

Bước vào nghề người mẫu, Lottie Moss sớm được săn đón, cô có được nhiều cơ hội mà nhiều người mẫu trẻ mới vào nghề khao khát có được. Nhưng tới năm 2021, cô đưa ra lựa chọn gây tranh cãi, Lottie quyết định chuyển hướng sang cung cấp nội dung cho nền tảng "người lớn".

Khi ấy, Lottie Moss thừa nhận: "Thật khó khăn khi là em gái của Kate Moss và không ngừng bị đem ra so sánh với người chị gái là siêu mẫu huyền thoại. Tôi có nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi làm người mẫu, nhưng mọi thứ cứ tự nhiên đến với tôi, tự nhiên được trao cho tôi, khiến tôi cảm thấy mình không phải nỗ lực để đạt được điều gì cả, điều đó khiến tôi thấy rất không thoải mái".

Việc Lottie Moss lập tài khoản trên nền tảng 18+ để cung cấp nội dung "nóng" đã khiến các tờ tin tức thời trang cảnh báo rằng hình ảnh của Lottie sẽ không bao giờ còn được nhìn nhận là "đẳng cấp" nữa. Sau này, dù cô có muốn quay lại với sàn diễn thời trang, các nhà mốt lớn cũng sẽ không hợp tác với cô, bởi tính chất hình ảnh của Lottie Moss đã hoàn toàn đổi khác.

Những món đồ không thể thiếu trong túi xách của Kate Moss (Video: British Vogue).

Lottie Moss sẽ không thể tham gia trình diễn trong show của những nhà mốt cao cấp, không thể tham gia chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu này, bởi nhà mốt cao cấp vốn là biểu trưng cho đẳng cấp sống thượng lưu.

Việc Lottie Moss cung cấp nội dung trên nền tảng 18+ khiến vẻ đẳng cấp trong hình ảnh của cô bị sụt giảm nghiêm trọng, chấm dứt khả năng để cô tiếp tục được nhìn nhận là người mẫu nổi tiếng và được các thương hiệu lớn săn đón.

Thực tế, chị gái của Lottie - siêu mẫu Kate Moss - từng trở nên nổi tiếng chính từ những bộ ảnh khỏa thân và bán khỏa thân gây tranh cãi trong dư luận. Nhưng những bộ ảnh này được thực hiện trong các chiến dịch quảng bá của các thương hiệu thời trang đình đám. Điểm khác biệt giữa Kate Moss và Lottie Moss chính là nền tảng mà họ sử dụng để đăng ảnh gợi cảm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Múa thoát y và bán nội dung 18+ khiến ngôi sao bị thương hiệu xa xỉ thờ ơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO