Mua rau về đừng chỉ rửa rồi cất đi, làm thêm bước này rau để cả tháng vẫn tươi xanh như mới

19/06/2024 06:58

Việc giữ rau được tươi xanh ngay cả vào những ngày hè nắng nóng không khó như nhiều người nghĩ.

Bên cạnh thịt, cá, các thực phẩm cung cấp chất đạm, trong mâm cơm gia đình cũng không thể thiếu nhsom thực phẩm cung cấp chất xơ, tiêu biểu là rau xanh. Trong rau xanh còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất như vitamin C, vitamin E, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6; hay khoáng chất như canxi, kali, kẽm, magie... Có thể nói, rau xanh là một trong những phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên vào mùa hè hay những ngày nắng nóng cao điểm, có một nỗi lo của chị em nội trợ khi mua và sử dụng rau, đó là rau rất nhanh héo hay dễ bị nát, hỏng. Giải quyết cho vấn đề này, nhiều chuyên gia đã chỉ ra, có những mẹo sơ chế, bảo quản có thể giúp các gia đình, rau từ đó sẽ tươi xanh lâu hơn, kéo dài cả tuần, thậm chí cả tháng.

Mua rau về đừng chỉ rửa rồi cất đi, làm thêm bước này rau để cả tháng vẫn tươi xanh như mới-1
Bảo quản rau đúng cách sẽ giúp rau tươi xanh được lâu hơn (Ảnh minh họa)

Phương pháp sau đây là tiêu biểu nhất, được nhắc đến trong một bài viết của tờ báo Anh - Mirror. Cụ thể, Kristin Marr, nhà sáng lập Live Simply và cũng là một đầu bếp nổi tiếng hướng dẫn cách thực hiện như sau:

- Đầu tiên khi mua rau về, người dùng nhặt rửa rau thật sạch sẽ, gọn gàng. Với các loại rau lá liền với thân/củ, cũng cần tách rời lá ra.

- Sau khi rửa, để cho rau khô, được ráo nước.

- Tiếp đến, đặt rau vào các loại hộp nhựa hoặc túi zip. Nếu đặt trong hộp nhựa, hãy đặt 1-2 lớp khăn giấy bên dưới. Còn nếu cho rau vào túi zip, đặt 1-2 tờ khăn giấy vào 2 cạnh bên.

- Cuối cùng, đóng nắp hộp nhựa hoặc khóa miệng túi zip lại. Chỉ cần đóng kín tương đối để vẫn được lưu thông không khí.

Chuyên gia giải thích, rau sẽ tươi lâu hơn nếu như có độ ẩm thích hợp. Khi quá ẩm hoặc quá khô, rau đều dễ hỏng, nhanh chóng bị héo (quá khô) hoặc bị thối (quá ẩm). Với phương pháp trên, rau vẫn có độ ẩm nhất định, ngăn chặn tình trạng quá độ ẩm bởi khăn giấy sẽ thấm hút độ ẩm thừa. Đồng thời rau vẫn được "hít thở", từ đó vẫn giữ được độ tươi xanh.

Mua rau về đừng chỉ rửa rồi cất đi, làm thêm bước này rau để cả tháng vẫn tươi xanh như mới-2
Ảnh minh họa

Nhiều gia đình thường có thói quen chỉ cần cho rau vào hộp hoặc túi rồi đóng, buộc thật chặt lại. Tuy nhiên việc này vô tình khiến độ ẩm sẵn có trong rau bị tích tụ lại, từ đó rau không những không để được lâu mà còn chóng hỏng hơn.

Phương pháp trên thực hiện chỉ mất khoảng 5 phút tuy nhiên đem lại hiệu quả thật sự. Tùy vào điều kiện thời tiết hay chế độ, công nghệ của chiếc tủ lạnh mà rau có thể giữ được cả tuần, thậm chí cả tháng.

Mua rau về đừng chỉ rửa rồi cất đi, làm thêm bước này rau để cả tháng vẫn tươi xanh như mới-3
Ảnh minh họa

Một số lưu ý khác khi bảo quản rau

Ngoài mẹo bảo quản rau như đã hướng dẫn ở trên, người dùng cũng cần lưu ý thêm một vài điểm khác để việc giữ rau tươi xanh đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Phân loại rau khi cho vào tủ lạnh

Sai lầm phổ biến của rất nhiều người dùng đó là không phân loại rau khi cất vào tủ lạnh. Thậm chí, họ sẽ cất rau bên cạnh hoa quả. Một số loại hoa quả qua thời gian sẽ sản sinh ra khí ethylene, dù có để trong tủ lạnh. Có thể kể tới như cà chua, chuối hay táo...

Khi đặt rau cạnh các loại củ quả này, khí ethylene sẽ vô tình làm rau nhanh già, nhanh héo hơn. Đó là lý do vì sao khi có một số loại quả được "kích chín" bằng cách đặt cạnh chuối hoặc táo. Bởi vậy để giữ rau tươi xanh lâu, đừng mắc phải sai lầm.

Tốt nhất hãy phân loại rau củ quả càng rõ ràng trong tủ lạnh càng tốt. Ví dụ như rau lá để một ngăn, các loại củ để một ngăn, các loại quả để một ngăn... Có như vậy người dùng cũng dễ dàng sử dụng hơn.

Mua rau về đừng chỉ rửa rồi cất đi, làm thêm bước này rau để cả tháng vẫn tươi xanh như mới-4
Tốt nhất phân loại rau càng kỹ càng tốt, tránh đặt gần các loại sinh ra khí ethylene (Ảnh minh họa)

2. Bảo quản rau ở nhiệt độ phù hợp

Không phải cứ nhiệt độ càng thấp thì sẽ càng tốt cho rau xanh. Các chuyên gia nhấn mạnh, nhiệt độ lý tưởng chỉ nên dao động trong khoảng 1-4 độ C. Thấp hơn mức này, rau sẽ bị đóng băng. Khi lấy ra sử dụng cũng sẽ bị hỏng. Còn nếu cao hơn mức này, vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển.

Tại các dòng tủ lạnh hiện đại hiện nay đa phần đều đã có ngăn riêng biệt dành cho rau củ quả. Tại các ngăn này, hệ thống làm lạnh để cài đặt sẵn mức nhiệt lý tưởng. Bởi vậy người dùng chỉ cần bảo quản trong đúng ngăn là được, không cần điều chỉnh thêm quá nhiều.

Mua rau về đừng chỉ rửa rồi cất đi, làm thêm bước này rau để cả tháng vẫn tươi xanh như mới-5
Ảnh minh họa

3. Không đặt rau sống cạnh thức ăn chín

Thức ăn chín không những sản sinh ra nhiệt mà còn là môi trường dễ tiềm ẩn vi khuẩn, có thể ảnh hưởng tới chất lượng của rau sống. Tốt hơn hết, người dùng nên tránh việc đặt rau sống ngay cạnh, quá gần hoặc đặt lên trên một hộp, nồi hay bát thức ăn đã được nấu chín.

Bên cạnh đó, thức ăn chín cũng thường đã được tẩm ướp gia vị, có mùi hoặc có màu. Chúng có thể vô tình lan sang rau sống.

Ngoài 3 lưu ý chính trên, trước khi cất rau vào tủ lạnh, người dùng cũng nên kiểm tra kỹ. Nếu phát hiện các lá rau héo, già, bị vàng, hay những cọng rau đã hỏng, cần bỏ ngay. Nếu tách riêng lá rau và cọng rau, cũng cần cho 2 phần này vào những hộp/túi riêng biệt rồi mới cất vào tủ lạnh. Đa phần các loại rau củ quả không phù hợp bảo quản trong ngăn đá. Nhưng có một số cái tên sau đây là ngoại lệ, bao gồm: Ngô, đậu Hà Lan, cà rốt, đậu xanh, cải bẹ, cải thìa.


Theo Người đưa tin

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua rau về đừng chỉ rửa rồi cất đi, làm thêm bước này rau để cả tháng vẫn tươi xanh như mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO