Mua ô tô Toyota, Honda: Đặt cọc, đợi 1 năm mới có xe

Thế Đạt| 23/09/2021 15:00

Những người mua xe Toyota và Honda được yêu cầu đợi hơn một năm để nhận được xe họ đã đặt.

Lý do được đưa ra là vì các nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng ô tô do tình trạng thiếu chip toàn cầu và đại dịch đang hoành hành ở Đông Nam Á.

Dịch Covid-19 gây nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất khiến nhiều hãng xe hơi buộc phải cắt giảm sản lượng. Điều này khiến người mua xe sẽ phải chờ đợi lâu hơn dù đã đặt mua ô tô từ trước.

Nhà máy ô tô Honda
Các nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng ô tô do tình trạng thiếu chip toàn cầu

Sản xuất trong nước của công ty Honda trong tháng 8 và tháng 9 được thông báo giảm khoảng 60% so với kế hoạch trước đó.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tạm thời ngừng hoạt động cơ sở Suzuka và các cơ sở khác trong những thời gian tới. Việc sản xuất sẽ giảm 40% vào đầu tháng 10 tại các nhà máy Suzuka và Sayama, giảm nguồn cung của xe minicar N-Box và xe tải nhỏ Stepwgn.

Các hãng xe Nhật giảm sản lượng tới hơn 1 triệu xe
Các hãng xe Nhật giảm sản lượng tới hơn 1 triệu xe

Quy mô cắt giảm sản lượng của 6 nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản ước tính lên tới 1,05 triệu xe. Suzuki và Subaru đang phải đối mặt với tình trạng tạm ngừng hoạt động của các cơ sở, và bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen cũng đang cắt giảm sản lượng sản xuất ở nước ngoài.

Honda dự kiến ​​doanh số toàn cầu cho năm tài chính 2021 sẽ giảm 150.000 chiếc so với ước tính ban đầu xuống còn 4,85 triệu chiếc.

Việc cắt giảm sản lượng đã ảnh hưởng nặng nề đến việc điều hành, lãnh đạo. Honda nói với các đại lý rằng có thể mất hơn một năm để xe thể thao đa dụng Vezel được chuyển đến từ nhà máy. Trong một số trường hợp, thời gian chờ vận chuyển dòng N-One minicar là hơn 6 tháng.

Nhà máy Toyota
Khách hàng phải đợi hơn 1 năm để có thể sở hữu xe đã đặt cọc

Toyota cũng đã thông báo cho khách hàng đặt mua dòng SUV phổ biến Land Cruiser vào tháng 7 rằng, thời gian chờ đợi sẽ kéo dài hơn một năm. Để ngăn chặn việc những chiếc xe bị bán lại ở nước ngoài, nhà sản xuất ô tô này đưa ra quan điểm xác nhận rằng khách hàng đang mua xe để sử dụng cho mục đích cá nhân tại Nhật Bản. Nhưng kể từ đó, dòng xe này đã bị cắt giảm sản lượng, và thời gian chờ đợi đã kéo dài hơn hai năm.

Tập đoàn tư vấn Boston ước tính sự thiếu hụt chip sẽ làm giảm sản lượng ô tô toàn cầu từ 7 triệu đến 9 triệu chiếc trong năm nay.

Bài liên quan
  • Có bị truy thu phí đường bộ khi mua xe thanh lý đấu giá?
    Ông Trần Đình Quang (Ninh Bình) mua thanh lý xe biển xanh của cơ quan nhà nước, xe đã dừng hoạt động nhiều năm, đến nay được đưa ra bán thanh lý đấu giá. Ông Quang hỏi, trường hợp xe này sẽ bị truy thu phí đường bộ hay được miễn và chỉ tính từ thời điểm ký trúng đấu giá?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua ô tô Toyota, Honda: Đặt cọc, đợi 1 năm mới có xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO