Mùa mưa, bé trai 10 tuổi bị rắn lục tre cắn khi chơi sau nhà, bác sĩ có những khuyến cáo này

Ngọc Hân| 20/04/2021 16:33

Việt BáoBác sĩ cho biết, mùa mưa là mùa hoạt động của các loại rắn, nhất là ở những nơi có nhiều kênh rạch, bụi rậm, cây cối um tùm. Vì vậy, khi không may bị rắn cắn, chúng ta hãy nhớ gọi 115 ngay lập tức - ngay cả khi bạn nghĩ rằng con rắn không có nọc độc.

Ngày 20/4, BS.CKI Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết nơi đây vừa cấp cứu thành công bệnh nhi bị rắn lục tre căn khi đang chơi sau nhà.

Bệnh nhi là bé N. (10 tuổi, quê Bến Tre), bị rắn lục tre cắn gót chân trái ngày 19/4. Sau khi bị con rắn cắn, chân trái bệnh nhi nhanh chóng sưng nề, máu cháy từng dòng không cầm được. Ngay lập tực, gia đình đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Bác sĩ Vũ cho biết, bệnh nhi nhập viện lúc chiều tối. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, nhóm Hồi Sức Cấp Cứu đã nhanh chóng dùng kháng huyết thanh giải độc, truyền huyết tương điều chỉnh rối loạn đông máu cứu bệnh nhi.

Sau một ngày hồi sức, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, lấy lại dần khả năng vận động gót chân.

Hiện sức khỏe mệnh nhi đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Vũ cho biết mùa này rắn bắt đầu hoạt động nhiều, đặc biệt ở miền Tây sông nước nhiều bụi lúa cỏ, cần cẩn thận nguy cơ bị rắn cắn. Việt Nam là một trong những nước có nhiều loại rắn độc cắn người có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu đúng và kịp thời. Vì vậy, khi bị rắn cắn hãy nhớ gọi 115 ngay lập tức - ngay cả khi bạn nghĩ rằng con rắn không có nọc độc.

Khi bị rắn cắn cần rửa vết thương, cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn tránh gây chèn ép khi chi sưng nề, chú ý không để nạn nhân tự đi lại, bất động chi bị rắn cắn bằng nẹp.

Trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, không chích rạch tại vết thương, nặn hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc… Sau đó, nạn nhân cần nhanh chóng tới bệnh viện để điều trị. Không nên buộc ga ro (buộc quá chặt) mà chỉ băng ép.

Đưa nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, cần đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu. Huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Có thể mang theo con rắn đã cắn bệnh nhân đến cơ sở y tế để bác sĩ xác định thuốc kháng nọc rắn phù hợp.

Bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành, đều cần xử trí và theo dõi tại bệnh viện như rắn độc cắn, ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu sau 24-48 giờ, việc điều trị hiệu quả rất kém hoặc không hiệu quả.

Nếu nạn nhân bị liệt do nọc độc rắn thì khai thông đường hô hấp như hút đờm rãi, hô hấp nhân tạo…

Tránh can thiệp vào vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm.

Trong khi vận chuyển nạn nhân đi cấp cứu nên để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở chân, tay thì có thể để thõng tay hoặc chân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa mưa, bé trai 10 tuổi bị rắn lục tre cắn khi chơi sau nhà, bác sĩ có những khuyến cáo này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO