Mua măng khô ngày Tết chỉ cần nhìn trúng điểm này, măng vừa dày lại mềm ngon, không sợ dính hóa chất bảo quản

14/01/2023 11:00

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mách bạn cách chọn những thực phẩm khô, giúp bữa ăn ngày Tết thêm ngon miệng và đảm bảo.

Măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, miến…là thực phẩm khô không thể thiếu trong bếp ăn gia đình người Việt ngày Tết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được những thực phẩm này sao cho ngon và an toàn, nhất là tình trạng thức ăn tẩm ướp hóa chất bảo quản ngày càng phổ biến. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mách bạn cách chọn lựa chọn những thực phẩm khô, giúp bữa ăn ngày Tết thêm ngon miệng và đảm bảo.

1. Măng khô

- Về màu sắc: Để mua được măng khô đạt tiêu chuẩn, bạn phải chọn loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân rõ nét, bề rộng dày và nhiều đốt, có thể bẻ gãy được. Nên chọn măng có màu tương đối đồng đều nhau, ít xơ.

- Về hình dáng: Chọn loại măng lưỡi lợn (có hình dáng như chiếc lưỡi lợn), có kích thước vừa phải, đốt ngắn, khi ăn sẽ non mềm, lại giúp bạn tiết kiệm thời gian khi ninh nấu.

Ngoài ra, bạn có thể ưu tiên chọn mua phần ngọn của măng, vì khi nấu măng sẽ có độ ngon và mềm hơn so với phần thân măng.

Mua măng khô ngày Tết chỉ cần nhìn trúng điểm này, măng vừa dày lại mềm ngon, không sợ dính hóa chất bảo quản-1

- Về mùi hương: Khi để măng gần sẽ ngửi thấy mùi ngai ngái, thơm nhẹ đặc trưng. Không nên chọn mua các loại măng có mùi hơi khét hoặc có mùi lạ, vì loại này thường sấy khô bằng lưu huỳnh chứ không phải phơi khô tự nhiên.

Tránh mua măng khô có xuất hiện các vết mốc, các đốm đen xám, sờ vào thấy còn ẩm, mềm dai, để gần sẽ ngửi được mùi hắc khó chịu. Măng khô sấy lưu huỳnh sẽ có mùi nồng nặc rất đặc trưng của diêm sinh, có độ bóng nhìn bắt mắt. Tốt nhất, bạn không nên mua măng khô có màu sắc khác thường, chỉ mua loại được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác và xuất xứ rõ ràng.

2. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ thường được chia làm 3 loại: mộc nhĩ đen, mộc nhĩ trắng và mao mộc nhĩ. Khi chọn mộc nhĩ, bạn nên dựa theo các căn cứ sau:

- Chọn loại mộc nhĩ cánh to, dày thì ăn sẽ ngon và giòn. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì loại này chỉ cần ngâm vào nước ấm đã bị nhũn.

- Không chọn mộc nhĩ có vết đen hay màu đỏ cam.

- Dùng tay nắm vài cái, sau khi bỏ tay ra, viền mộc nhĩ có tính đàn hồi nhanh chóng duỗi ra, có nghĩa là hàm lượng nước ít thì đấy là loại mộc nhĩ tốt.

- Mộc nhĩ đen ngon có màu đen bóng, mỏng cánh, nhẹ và trông sáng, sạch, một mặt có màu xam xám, sờ tay vào thấy khô ráo, không có cảm giác sàn sạn, ngửi không thấy mùi lạ. Nếu mộc nhĩ có nhúng lưu huỳnh, khi ăn có vị hơi tê hoặc cay đầu lưỡi.

- Mộc nhĩ trắng khô ngon có màu trắng, đôi khi pha lẫn chút màu vàng, mập và dày cánh, sờ có cảm giác dẻo rắn.

Mua măng khô ngày Tết chỉ cần nhìn trúng điểm này, măng vừa dày lại mềm ngon, không sợ dính hóa chất bảo quản-2

3. Nấm đông cô (nấm hương)

Nấm đông cô ngon nhất là những cây nấm hình cúc áo, chân nhỏ, mình dày, màu vàng bóng và sờ thấy khô tay, dưới ô nấm có những ngăn màu trắng được xếp liền với nhau. Khi ngâm nước, nấm nở đều nhưng vẫn dai, nước ngâm có màu hanh vàng và mùi thơm dịu. Bạn tuyệt đối không nên chọn những cây nấm ẩm ướt, hoặc có mùi lạ vì đó là những loại nấm kém chất lượng, nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Mua măng khô ngày Tết chỉ cần nhìn trúng điểm này, măng vừa dày lại mềm ngon, không sợ dính hóa chất bảo quản-3

4. Miến khô

Một trong những mẹo giúp các bà nội trợ chọn được miến ngon là nên chọn lựa miến theo màu sắc. Kinh nghiệm này được các chị em khi muốn mua được miến ngon là nên xem độ trong của miến. Màu nguyên thủy của miến là màu xám đen (tên gọi khác là miến dong), những loại miến màu trắng, hồng, vàng đều là miến đã được tẩm hóa chất. Bên cạnh đó, bạn nên chọn miến có sợi nhỏ, độ dài vừa phải và đều nhau, sau khi chế biến thì vẫn mềm nhưng dai sợi và không có vị chua.

Mua măng khô ngày Tết chỉ cần nhìn trúng điểm này, măng vừa dày lại mềm ngon, không sợ dính hóa chất bảo quản-4

5. Tôm khô

Tôm khô thường được dùng để nấu canh hoặc làm các món gỏi, có thể bảo quản được lâu trong tủ lạnh nên rất được ưa chuộng. Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt săn chắc, không có mùi nồng.

Nếu là tôm bạc thì chúng sẽ có màu hơi vàng, còn riêng tôm biển thì sẽ có màu đỏ nhạt. Bạn cũng nên lưu ý rằng khi sấy tôm nếu nhà sản xuất không cho quá nhiều thực phẩm bảo quản thì thịt tôm bên trong sẽ có màu hơi vàng. Bạn nên tránh mua tôm có màu nhạt hoặc đỏ sậm vì đó không phải là tôm đất hoặc tôm đã bị nhuộm màu, ăn vào rất độc hại cho cơ thể.

Mua măng khô ngày Tết chỉ cần nhìn trúng điểm này, măng vừa dày lại mềm ngon, không sợ dính hóa chất bảo quản-5

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến độ dai và độ ngọt của tôm. Nếu ăn mà thấy tôm dai và ngọt thì mới là một con tôm ngon. Bởi một con tôm nếu được lột sạch vỏ và sấy khô bằng cách thủ công sẽ rất tốn thời gian nhưng bù lại nó sẽ dai và ngon hơn rất nhiều so với kiểu sấy bằng công nghiệp.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua măng khô ngày Tết chỉ cần nhìn trúng điểm này, măng vừa dày lại mềm ngon, không sợ dính hóa chất bảo quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO