Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An

Nguyễn Duy| 06/08/2023 18:00

Những ngày qua, miền Tây Nghệ An có mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng nhiều tuyến đường. Đặc biệt, địa bàn huyện Kỳ Sơn sạt lở khiến người dân lo lắng.

Ngày 6/8, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoa Văn Môn, Bí thư Đảng ủy xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, xác nhận trên địa bàn những ngày qua mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông.

"Trên địa bàn xã chúng tôi có 3 điểm sạt lở lớn, vùi lấp đường và không thể đi lại bằng ô tô, xe máy. Công tác khắc phục những điểm sạt lở này đang được người dân địa phương làm thủ công", ông Môn nói.

Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An - 1

Một điểm sạt lở gần UBND xã Mường Típ (Ảnh: Nguyễn Phê).

Cũng theo ông Môn, các điểm sạt lở chắn ngang đường, kéo dài khoảng 8-10m, độ cao sạt trượt từ núi xuống khoảng 30m, rất nguy hiểm.

"Xã chúng tôi có 531 hộ dân với 3.319 nhân khẩu chủ yếu 3 dân tộc anh em gồm: Khơ Mú, Mông và người Thái. Đời sống của bà con trên địa bàn xã còn gặp khá nhiều khó khăn", ông Môn nói thêm.

Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An - 2

Để đi qua những điểm sạt lở, người dân chỉ còn cách đẩy hoặc khiêng xe và đi bộ (Ảnh: Nguyễn Phê).

Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An - 3

Điểm sạt lở tại xã Tà Cạ (Ảnh: Nguyễn Phê).

Còn ông Vi Văn Mằn, Chủ tịch UBND xã Tà Cạ, cho biết trên cung đường đi vào xã Mường Típ có một điểm sạt lở lớn, vùi lấp đường và đang chờ khắc phục.

"Mưa lớn trong những ngày qua làm sạt lở một điểm khá lớn tại bản Cánh. Điểm sạt lở lớn khiến đất đá sụt xuống lấp kín cả lối đi, ô tô không thể đi lại được và đang chờ xe xúc từ huyện điều vào xử lý", ông Mằn nói.

Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An - 4

Sạt lở từ núi phá hỏng tường của một nhà dân ở bản Cánh, xã Tà Cạ (Ảnh: Nguyễn Phê).

Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An - 5

Một điểm sạt lở trên đường từ Tà Cạ đi xã Mường Típ (Ảnh: Nguyễn Phê).

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của mưa lũ, ảnh hưởng đến nhiều địa phương trên địa bàn, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở.

Ông Lỳ Bá Thái, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình sạt lở tại xã Mường Típ. Qua kiểm tra địa bàn xã này có 4 đoạn sạt lở đất đá lớn.

Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An - 6

Lực lượng chức năng lăn những phiến đá lớn rơi từ trên núi xuống để giải phóng đường (Ảnh: Hà Chiều).

Sau khi kiểm tra thực tế tại khu vực sạt lở, khu vực trọng điểm, xung yếu, ông Lý Bá Thái yêu cầu lãnh đạo xã Mường Típ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hạn chế đi qua tuyến đường này, nhanh chóng đặt biển cảnh báo, kiểm tra chặt chẽ các khu vực xung yếu, nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất...

Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An - 7

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn đi kiểm tra thực tế các điểm sạt lở (Ảnh: Hà Chiều).

Đặc biệt là các điểm dân cư ven sông, ven suối và các công trình đang xây dựng trên địa bàn; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; sẵn sàng thực hiện các phương án, biện pháp ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn gây sạt lở, tắc đường nơi vùng biên giới Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO