Mua giò chả thắp hương Tết, nhớ làm điều này để tránh mua phải loại chứa hàn the

19/01/2024 10:06

Hàn the có thể giúp giò chả có độ dai và tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên, lượng hàn the lớn lại có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Trước đây, hàn the có được sử dụng trong công nghệ thực phẩm. Chất này có tác dụng giữ cho đồ ăn tươi ngon trong thờ gian dài, tăng độ dẻo dai. Hàn the thường xuất hiền trong các món như bánh cuốn, bánh đúc, bún hoặc giò chả.

Tuy nhiên, sau này các nghiên cứu chỉ ra rằng hàn the là một chất độc hại, có ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây ra tình trạng sa sút trí tuệ nên chất này đã bị cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm ở Việt Nam. Trên thực tế, một số người kinh doanh vẫn lén lút bỏ hàn the vào thực phẩm để tăng độ ngon cũng như kéo dài thời gian bảo quản.

Để biết giò chả có chứa hàn the hay không, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau.

Quan sát màu sắc

Giò lụa chất lượng tốt, không chứa hàn the thường có màu hồng nhạt tự nhiên. Trong đó, giò chả có chứa hàn the có thể có màu hồng đậm hơn, trông không thật. Nếu thấy miếng giò có màu sắc rực rỡ bất thường thì tốt nhất không nên mua.

Mua giò chả thắp hương Tết, nhớ làm điều này để tránh mua phải loại chứa hàn the-1

Kiểm tra mùi

Giò lụa ngon, được làm bằng thịt lợn tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt lợn. Nếu thấy giò có mùi chua nhẹ hoặc bất kỳ mùi lạ nào thì có thể đó là giò có chứa hàn the hoặc giò đã bị biến chất, tốt nhất không nên mua.

Cắn thử miếng giò

Giò không chứa hàn the thường có vị ngọt thơm tự nhiên, giò mềm, không bị khô rắng. Trong khi đó, loại giò khô cứng, dai, mịn bất thường rất có thể là sản phẩm được trộn thêm hàn the.

Sử dụng giấy nghệ

Mua giò chả thắp hương Tết, nhớ làm điều này để tránh mua phải loại chứa hàn the-2

Đây là cách kiểm tra cho kết quả chính xác hơn so với các cách trên. Tuy nhiên, đây chỉ là kiểm tra định tính, không kiểm tra định lượng, tức là chỉ phản ánh được trong giò có hàn the chứ không thể biết được liều lượng là bao nhiêu.

Để làm giấy nghệ, bạn hãy chuẩn bị một ít giấy sạch, cắt thành miếng nhỏ. Giã nghệ lấy nước. Ngâm giấy vào trong nước nghệ rồi phơi khô.

Khi cần kiểm tra, bạn chỉ cần ấn giấy nghệ lên bề mặt thực phẩm (ở đây là giò chả). Sau khoảng 1 phút, nếu thấy giấy chuyển từ màu vàng của nghệ sang màu cam đỏ đậm hơn thì đó là dấu hiệu cho thấy giò chả có chứa hàn the.

Theo Giaitri.thoibaovhnt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua giò chả thắp hương Tết, nhớ làm điều này để tránh mua phải loại chứa hàn the
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO