Mùa giải thưởng đi qua một năm eo sèo

M.Minh | 22/01/2022 18:45

Nếu không có gala giải Mai Vàng 2021 vừa diễn ra, suýt nữa người ta không nhớ ra rằng, có một mùa giải thưởng quen thuộc đang dần trôi trong lặng lẽ.

Tình hình chung của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật năm qua bị ảnh hưởng rất nhiều vì COVID-19, các giải thưởng âm nhạc hoặc có hạng mục âm nhạc đều bị vạ lây! Chưa bao giờ mùa giải thưởng lại yên ắng như năm nay. Khi thời điểm này hàng năm, nhà tổ chức, nhà sản xuất và các ngôi sao thường xúng xính áo váy chuẩn bị đến tham dự các lễ trao giải.

Khi cựu binh kẻ hoãn, người trao giải trực tuyến

Ngoài giải Mai Vàng, đến giờ này, hầu như chỉ có giải thưởng kỳ cựu Làn Sóng Xanh (LSX) là chắc chắn sẽ diễn ra! Ngày 22/1/ 2022, ban tổ chức giải thưởng Làn Sóng Xanh sẽ công bố giải thưởng thường niên của mình, nhưng bằng hình thức thông báo giải thưởng hoặc trực tuyến chứ không tổ chức lễ trao giải như mọi năm. Đây là lần đầu tiên trong suốt lịch sử 24 năm kể từ năm 1998, giải thưởng âm nhạc do khán giả bình chọn lâu đời nhất ở Việt Nam được thực hiện online, để tổng kết giải thưởng trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

hinh-1-cong-hien.jpg
Sau 16 lần thực hiện, giải thưởng Cống Hiến đang tạm dừng một mùa trao giải cùa năm nay

Trong khi đó, một giải thưởng âm nhạc uy tín lâu năm khác, do các nhà báo viết về mảng âm nhạc bầu chọn là giải thưởng Cống Hiến cho đến nay vẫn không có ý định tiến hành mùa giải 2022. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2005, giải thưởng danh giá Cống Hiến mới phải tạm dừng một mùa bầu chọn và trao giải! Trong khi lẽ ra theo thường lệ, thời gian này các nhà báo viết âm nhạc đã nhận được thông tin các ứng viên liên quan đến giải thưởng.

Tương tự, các giải thưởng của những nền tảng số vốn được tổ chức hoành tráng, rần trộ hàng năm như Zing Music Awards, POP Awards cũng chưa có kế hoạch tổ chức thực hiện. Giải thưởng mang tính truyền cảm hứng cho người trẻ hằng năm WeChoice Awards 2021 cũng quyết định bỏ qua năm nay.

Ngoài lý do vì dịch bệnh khiến nhiều giải thưởng tạm ở ẩn một mùa giải, thì như thành viên ban tổ chức một số giải thưởng cho hay, bởi thị trường giải trí quá thiếu vắng sản phẩm, tác phẩm để có thể kỳ vọng so với mọi năm.

Nhìn từ Làn Sóng Xanh đợi một mùa sau

Vậy thì với giải thưởng duy nhất về âm nhạc được tổ chức trao giải trong năm nay là LSX, người ta thấy được gì?

Dù LSX bây giờ không còn vị thế độc tôn, không còn được xem là bức tranh minh họa rõ nét nhất cho thị trường nhạc Việt, nhưng nếu chỉ nhìn vào bảng xếp hạng của giài thưởng này, thì quả là cũng có chút ít sôi động thật. Ít ra là các ca nhạc sĩ, trong đó có không ít ngôi sao, không phải ai cũng chịu đành lòng ngồi yên vì dịch.

hinh-2-son-tung.jpg
Sơn Tùng M-TP, cái tên khuynh loát bảng xếp hạng giải thưởng Làn Sóng Xanh 2021.

Các dòng nhạc trong năm 2021 không quá đa dạng, những thể loại ca khúc có tính thư giãn và mang tính chữa lành được ưa thích nhiều hơn, nhất là trong giai đoạn căng thẳng vì dịch Covid-19. LSX 2021 ghi nhận nhiều hiện tượng sleeper hit, là các ca khúc đã ra mắt một thời gian rồi mới nổi. Mà sự thiếu vắng sản phẩm mới của một năm yên ắng, là cơ hội vàng để các ca khúc này “nổi muộn”.

Bảng xếp hạng LSX 2021 vắng bóng nhiều tên tuổi kỳ cựu, bên cạnh đó, năm 2021 cũng ghi nhận rất ít MV đạt cả lượng và chất. Nhưng với các fan thì, khi có điều kiện ngồi nhà nhiều hơn dịch, đã chăm chỉ cày view, tiếp tục giúp thần tượng có những kỷ lục mới. Đơn cử như Sơn Tùng MTP với Muộn rồi mà sao còn đến nay đã gần 147 triêu lượt view dù được đánh giá là không hoành tráng bằng các MV trước đó. MV này cũng đã mang về cho Sơn Tùng M-TP đề cử trong các hạng mục Ca khúc của năm, MV của năm và Hòa âm phối khí.

Cũng góp mặt trong hạng mục Nam ca sĩ của năm bên cạnh Sơn Tùng M-TP là rapper Đen, người có nhiều sản phẩm ăn khách và tạo trend trên mạng xã hội. Nên cũng dễ hiểu khi Đen nhận được đến 6 đề cử cho 5 hạng mục, trong đó có 3 đề cử cho sản phẩm Trốn tìm là Bài hát hiện tượng, Ca khúc của năm và MV của năm, 2 đề cử ở hạng mục Sự kết hợp xuất sắc, là Trốn tìm kết hợp với MTV Band, Đi về nhà với kết hợp với Justa Tee, Hứa Kim Tuyền và Xuân Ty.

hinh-3-den.jpg
Đen Vâu đánh dấu một năm có nhiều sản phẩm âm nhạc gây chú ý và nhiều kết hợp thú vị với các nghệ sĩ kỳ cựu như MTV, Nguyên Thảo.

Một vài lát cắt từ LSX cho thấy dù năm 2021 là một năm ảm đạm của thị trường giải trí, dịch bệnh còn phức tạp, xem ra, tình hình có vẻ dễ thở hơn vào dịp cuối năm, khi một loạt show diễn, chương trình đã và đang được lên lịch thực hiện lại! Các loạt show cháy vé, hút khách của Mỹ Tâm My soul 1981, The show Việt Nam…, các MV mới của Đen, Hoàng Thùy Linh… đang minh họa cho thị trường âm nhạc có vẻ đã rộn ràng hơn. (Nhưng đã quá muộn so với thời hạn tham gia vào cuộc đua các giải thưởng 2021). Thôi thì hẹn lại mùa tới vậy, cùng hy vọng một năm mới, nhạc Việt sẽ nhộn nhịp trở lại, các giải thưởng cũng sẽ rộn ràng hơn, khi có ít nhất sẽ có thêm 2 giải thưởng âm nhạc mới nữa sẽ góp mặt.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa giải thưởng đi qua một năm eo sèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO