Mua bán thuốc chữa COVID-19 không theo đơn: Bộ Y tế yêu cầu xử nghiêm

Thùy Linh| 24/03/2022 13:10

Việc mua bán, sử dụng thuốc Molnupiravir không đúng quy định về kê đơn thuốc là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch.

Mua bán thuốc chữa COVID-19 không theo đơn: Bộ Y tế yêu cầu xử nghiêm
Thuốc kháng virus Molnupiravir. Ảnh: Hương Giang

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường kiểm tra, làm rõ tình trạng không tuân thủ quy định về bán thuốc theo đơn khi bán thuốc điều trị COVID-19, trong đó có Molnupiravir.

Theo đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh tình trạng bán thuốc điều trị COVID-19 không cần đơn của bác sĩ, trong đó có thuốc Molnupiravir.

Thuốc Molnupiravir được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của thầy thuốc.

Theo Cục Quản lý Dược, việc mua, bán, sử dụng Molnupiravir không đúng quy định về kê đơn thuốc là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, thực hiện nghiêm Luật dược 2016 và chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật kê đơn, bán thuốc theo đơn trong lưu hành thuốc điều trị COVID-19, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung hướng dẫn về bán thuốc theo đơn, trong đó có Molnupiravir tại các văn bản trước đó của Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược; Cũng như các hướng dẫn về thanh kiểm tra, tăng cường quản lý việc mua bán thuốc điều trị COVID-19.

Chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc sở khẩn trương kiểm tra việc phân phối, cấp phát thuốc Molnupiravir tại hệ thống các nhà thuốc trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý các vi phạm (nếu có), Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 30.3 để Cục tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế; Đồng thời, thông báo cho cơ quan báo chí theo thẩm quyền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua bán thuốc chữa COVID-19 không theo đơn: Bộ Y tế yêu cầu xử nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO