MU về tay giới nhà giàu Ả Rập: Đổi vận, nhưng phải biết… xài tiền

Tú Anh (T/H)| 14/06/2023 12:00

MU sắp thuộc quyền sở hữu của các tỷ phú Qatar, khiến fan Quỷ đỏ khấp khởi chờ sự trở lại thời hoàng kim ở đấu trường châu Âu, cũng như giải ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, có những bài học cần đội bóng thành Manchester phải lưu ý…

Như thường lệ, với tiềm lực tài chính và khả năng chịu chi vô cùng mạnh mẽ từ các ông chủ vùng Trung Đông, chắc chắn tới đây “Quỷ đỏ” sẽ thay máu để tìm lại thời vàng son sau nhiều năm chênh vênh. Nhưng bên cạnh sự khấp khởi, cũng có hàng loạt âu lo đối với MU nếu như… không biết xài tiền.

sheikh-jassim-duoc-cho-la-da-thanh-cong-mua-lai-mu_-anh_-mirror-.jpg
MU vừa thuộc quyền sở hữu của các tỷ phú Qatar

Bài học từ Newcastle United

Nhìn lại hành trình hồi sinh của Newcastle United trong 2 mùa giải vừa qua, chắc chắn sẽ thấy rằng yếu tố quan trọng nhất là việc đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh được hỗ trợ bởi nguồn tiền của ông chủ tỉ phú Ả Rập.

Thay vì đi theo lối mòn mà những “đội bóng nhà giàu” có chung nguồn tiền từ Ả Rập như Man City hay PSG khi vung tiền và tạo ra hàng loạt bom tấn trên thị trường chuyển nhượng, thì Newcastle lại chọn lối đi riêng.

newcastle-da-gianh-duoc-tam-ve-choi-tai-champions-league-sau-20-nam-anh_-getty-.jpg
Những bài học từ Newcaster...

Đội bóng này chi tiêu một cách vừa phải, mua các cầu thủ phù hợp với lối chơi mà HLV Eddie Howe đã đề ra thay vì mang về St James' Park những bản hợp đồng quá lớn, có khả năng phá vỡ quỹ lương và đặc biệt tính đoàn kết trong nội bộ đội bóng.

Khả năng chi tiêu và tầm nhìn được xác định cho mục tiêu lâu dài của ban lãnh đạo đội bóng đã đạt được những trái ngọt đầu tiên. Từ vị trí của đội tranh vé trụ hạng, trong mùa giải vừa qua, Newcastle từng bước thu hẹp khoảng cách về mặt trình độ với nhóm Big 6, và cuối cùng, thành công nhất khi giành tấm vé tham dự đấu trường Champions League sau 20 năm.

Tham dự Champions League là bước đầu tiên trong quá trình phát triển của CLB. Nếu tiếp tục chi tiêu cũng như duy trì quá trình xây dựng đội hình một cách khôn ngoan như hiện nay cùng với tiềm lực tài chính khổng lồ, vững chắc… sẽ không ngạc nhiên những mùa tới Newcastle tiếp tục là hiện tượng ở giải ngoại hạng Anh.

Đến câu chuyện của MU

MU trong hơn 10 năm trở lại đây dù vẫn sở hữu lượng fan hùng hậu, nhưng bản sắc lại khá nhạt nhoà được thể hiện qua thành tích, danh hiệu. Nhưng bây giờ, với sự đầu tư từ những ông chủ A Rập nhiều tiền cùng truyền thống của một đội bóng lớn “Quỷ đỏ” đang đứng trước cơ hội hồi sinh, tuy nhiên mọi thứ vẫn còn phải chờ.

mu.jpeg
cần MU nhìn vào hòng sớm trở lại thời hoàng kim sau khi... đổi vận

Manchester City mất hơn 10 năm mới có vô địch cúp C1, PSG dù chiêu mộ được hàng tá siêu sao nhưng vẫn chưa chính phục được chiếc cúp “tai voi” danh giá là những ví dụ điển hình nữa cho sự đầu tư. Tất cả cần chiến lược, tính toán kèm theo thời gian.

Với MU, như đã nói truyền thống sẽ rút ngắn tối đa thời gian để trở lại, nhưng “Quỷ đỏ” cần phải biết sử dụng sự đầu tư từ các ông chủ Ả Rập một cách hợp lý. Nói đơn giản, đội bóng thành Manchester cần phải… xài tiền.

“Quỷ đỏ” cần chiêu mộ thêm một vài cầu thủ mới có tiềm năng và nên đẩy đi những cái tên không nằm trong kế hoạch hoặc phù hợp với chiến thuật của HLV Ten Hag là đương nhiên, nhưng bắt buộc phải đề cao tiêu chí: Không ai lớn hơn đội bóng.

MU “rực rỡ” sớm hay muộn nằm ở những tính toán nhân sự từ BLĐ đội bóng, HLV cùng sự ổn định, đoàn kết tại phòng thay đồ trong những mùa giải tới. Còn ngược lại, người hâm mộ “Quỷ đỏ” sẽ cần thêm thời gian mới có thể nhìn thấy đội bóng vĩ đại bậc nhất xứ sở sương mù và là nỗi khiếp sợ ở châu Âu trở lại.

Tất nhiên, vào lúc này cứ phải chúc mừng MU đi đã, khi thoát khỏi quãng thời gian mang danh “đại gia… không tiền”, còn tương lai ai mà biết trước được gì!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
MU về tay giới nhà giàu Ả Rập: Đổi vận, nhưng phải biết… xài tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO