MT-LB – Uy lực xe bọc thép huyền thoại thời Liên Xô

20/03/2024 14:05

MT-LB là loại xe bọc thép bánh xích đa năng có nguồn gốc từ thời Liên Xô, được đưa vào trang bị trong Hồng quân Liên Xô từ cuối thập niên 1960.

Ban đầu dòng xe này được phát triển để thay thế loại xe kéo AT-P, tuy nhiên sau đó MT-LB đã trở thành dòng xe bọc thép đa dụng, với tiềm năng khai thác lớn cho các tổ hợp vũ khí khác nhau. Xe được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ như vận chuyển quân, chỉ huy và kiểm soát. Được trang bị động cơ diesel YaMZ 238 V-8 công suất 240 mã lực, MT-LB có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 62km/giờ trên đường trường, 30km/giờ trên địa hình hiểm trở và phạm vi hoạt động là 500km. Xe có thể vượt dốc 60%, rãnh và hào rộng tối đa 2,41m và có khả năng lội nước.

MT-LB là loại xe bọc thép bánh xích đa năng có nguồn gốc từ thời Liên Xô, được đưa vào trang bị trong Hồng quân Liên Xô từ cuối thập niên 1960. Ảnh: Militarnyi

Về thông số kỹ thuật, MT-LB có chiều dài 6,45m, rộng 2,86m, cao 1,86m, trọng lượng xấp xỉ 11,9 tấn và có tải trọng 2,5 tấn. Xe cũng có thể kéo xe moóc hoặc vũ khí lên tới 6,5 tấn và mang thiết bị nặng tới 2 tấn. Ngoài kíp điều khiển 2 người, phương tiện này có thể chở tối đa 11 binh lính.

Khung gầm của MT-LB có thể được dùng cho các hệ thống phòng không và chống tăng tự hành, xe thông tin chỉ huy, pháo tự hành và xe đổ bộ đường không. Xe cũng có thể được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau để tăng cường hỏa lực, đáp ứng nhu cầu của từng nhiệm vụ cụ thể. Phương tiện này có thể gắn súng máy PKT 7,62mm xoay 360 độ ở bên phải phía trên khoang chở quân.

Thân của MT-LB được làm bằng thép hàn toàn bộ với khoang điều khiển ở phía trước, động cơ nằm trước khác biệt hoàn toàn và khoang chở quân ở phía sau. Lớp giáp của xe cung cấp khả năng bảo vệ kíp lái và binh lính trước hỏa lực của vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo. Xe còn được trang bị hệ thống bảo vệ NBC và thiết bị nhìn đêm.

Xe bọc thép MT-LB hiện đang được Nga, Ukraine cũng như quân đội các nước Đông Âu sử dụng rất phổ biến.

Xe bọc thép MT-LB

QUỲNH OANH (theo Army Recognition…)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Bài liên quan
  • Cận cảnh xe bọc thép chiến thuật Yoruk của Thổ Nhĩ Kỳ
    Mới đây, công ty Nurol Makina của Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng với Asisguard, một công ty quốc phòng khác của Thổ Nhĩ Kỳ chuyên cung cấp hệ thống an ninh cho khu vực biên giới và thiết bị quang điện, nhằm xuất khẩu 13 xe bọc thép chiến thuật Yoruk 4x4 tới Nigeria.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
MT-LB – Uy lực xe bọc thép huyền thoại thời Liên Xô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO