Mozambique tỏ ý sẵn sàng tăng cường sự tin cậy qua lại và hữu nghị với Trung Quốc

Bảo Hà| 05/07/2022 08:10

Ngày 4/7, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi đã tiếp nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm quốc gia châu Phi này.

Mozambique tỏ ý sẵn sàng tăng cường sự tin cậy qua lại và hữu nghị với Trung Quốc. (Nguồn: THX)
Vaccine Covid-19 do Trung Quốc tài trợ cho Mozambique năm 2021.

Trong cuộc gặp tại thủ đô Maputo của Mozambique, Tổng thống Nyusi cho rằng, nước này và Trung Quốc có quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác hiệu quả giữa hai đảng và hai nhà nước, là những đối tác tin cậy tốt đẹp của nhau.

Maputo cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ tích cực, lâu dài cho sự phát triển kinh tế và xã hội, đồng thời hỗ trợ hết mình trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Mozambique.

Theo ông Nyusi, Mozambique cam kết phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Bắc Kinh và tuân thủ chính sách một Trung Quốc.

Bên cạnh đó, quốc gia châu Phi sẵn sàng tăng cường sự tin cậy qua lại và hữu nghị với Trung Quốc, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác cùng có lợi, cũng như liên lạc và phối hợp về các vấn đề quốc tế trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI), mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước và cùng ứng phó với những thay đổi, thách thức của tình hình quốc tế.

Về phần mình, ông Dương Khiết Trì khẳng định, Trung Quốc và Mozambique đã hun đúc tình hữu nghị truyền thống sâu sắc trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, thực dân và đã phát triển quan hệ toàn diện những năm gần đây.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh kiên quyết ủng hộ Maputo trong việc tìm ra con đường phát triển phù hợp với điều kiện, đảm bảo an ninh và ổn định quốc gia.

Trung Quốc cũng bày tỏ sẵn sàng tiến hành các cuộc trao đổi toàn diện với Mozambique, làm sâu sắc hơn nữa sự tin cậy song phương về chính trị, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính của hai bên, đồng thời tích cực xây dựng BRI.

Ông Dương Khiết Trì khẳng định, Bắc Kinh sẽ thúc đẩy nhiều hơn nữa hợp tác song phương về cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và năng lượng với Maputo, cũng như sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ quốc gia châu Phi trong cuộc chiến chống thiên tai và đại dịch Covid-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mozambique tỏ ý sẵn sàng tăng cường sự tin cậy qua lại và hữu nghị với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO