Một trong những thói quen hại dạ dày là nhịn ăn để giảm cân

Kiều Vũ (T/H)| 23/10/2023 20:06

Những thói quen hại dạ dày mà nhiều người mắc phải là nhịn ăn, bỏ bữa để giảm cân; ăn quá nhiều vào buổi tối và ăn đêm…

Một trong những thói quen hại dạ dày là nhịn ăn để giảm cân
Việc nhịn ăn để giảm cân hay thói quen ăn đêm bằng trái cây đều dẫn đến có hại cho dạ dày. Ảnh: Phạm My

Nhịn ăn, bỏ bữa để giảm cân dẫn đến đau dạ dày

Nhịn đói quá lâu sẽ khiến cơ thể suy nhược vì không được cung cấp đủ năng lượng để hoạt động. Đây cũng là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất và dễ bị đau dạ dày do không có gì để tiêu hóa khi dạ dày co bóp.

Việc nhịn ăn không giúp giảm cân như nhiều người nghĩ mà ngược lại, khi quá đói, cơ thể sẽ đòi hỏi các thực phẩm có lượng đường cao, ăn nhanh và ăn nhiều để bù năng lượng. Từ đó sẽ vẫn không kiểm soát được cân nặng như mong muốn.

Ăn uống không đúng giờ

Việc ăn uống không đúng bữa, không đúng giờ cũng là một trong những nguyên nhân gây hại tới dạ dày. Dạ dày là một cơ quan tuân thủ thời gian hoạt động. Khi không có thức ăn trung hòa, sẽ tự tiêu hóa chính niêm mạc dạ dày, gây hư hại niêm mạc, nhất là tại thời điểm dịch vị tiết ra ở mức nhiều nhất. Vì vậy nếu không ăn uống đúng giờ sẽ dễ mắc các bệnh về dạ dày.

Ăn quá nhiều vào buổi tối và ăn đêm

Thói quen ăn đêm khiến hệ tiêu hóa dễ dàng bị suy yếu do phải làm việc quá tải vào thời gian lẽ ra được nghỉ ngơi. Việc ăn đêm sẽ ép dạ dày làm việc quá tải, khiến dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày. Lâu dần điều này sẽ dẫn đến viêm, loét dạ dày.

Điều quan trọng là mọi người đang hiểu rằng, ăn các món dễ tiêu hóa như sữa, trái cây… trước khi đi ngủ sẽ không gây hại dạ dày. Đây là suy nghĩ sai lầm vì bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể làm hỏng dạ dày nếu sử dụng không đúng cách.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Một trong những thói quen hại dạ dày là nhịn ăn để giảm cân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO